Nhiều học sinh Hà Lan không biết viết văn

calendar-icon 29/11/25 11:33
Tác giả: Phạm Khánh

Giáo dục thời đại - Theo Cơ quan Thanh tra Giáo dục, nhiều học sinh THCS Hà Lan không đạt được kỹ năng viết cơ bản dù đây là yêu cầu tối thiểu từ cuối bậc tiểu học.

Tình trạng này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy giảm năng lực đọc viết lâu dài và đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới cách dạy viết trong nhà trường.

Kết thúc bậc tiểu học, học sinh Hà Lan phải đạt trình độ viết 1F, nghĩa là có thể diễn đạt bằng văn bản về các chủ đề quen thuộc, viết email yêu cầu thông tin hoặc gửi lời chúc. Tuy nhiên, theo báo cáo, cứ 6 học sinh THCS thì có một em chưa đáp ứng được chuẩn này. Riêng tại bậc trung học tiền nghề (VMBO), tỷ lệ này lên đến 40%. Điều đó đồng nghĩa hàng chục nghìn trẻ có nguy cơ đối mặt với hạn chế đọc viết.

Bên cạnh nhóm chưa đạt chuẩn, 44% học sinh dù đã đạt 1F nhưng gần như không tiến bộ thêm về kỹ năng. Các em có thể viết câu đơn giản nhưng gặp khó khăn trong thể hiện quan điểm, cảm xúc, hoặc viết hướng dẫn. Đây là những kỹ năng quan trọng ở cấp học cao hơn.

Các chuyên gia được mời đánh giá báo cáo nhấn mạnh rằng viết không chỉ là kỹ năng ngôn ngữ, mà còn là công cụ tư duy và học tập. Trong bối cảnh AI tạo sinh ngày càng phổ biến, việc củng cố kỹ năng viết càng trở nên cấp thiết.

Cơ quan Thanh tra Giáo dục kêu gọi các trường tích hợp giảng dạy viết vào nhiều môn học, qua đó giúp học sinh vừa viết tốt hơn, vừa học hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan

Nhật Bản: 'Karoshi' - cuộc khủng hoảng sức khỏe trong ngành giáo dục

Nhật Bản: 'Karoshi' - cuộc khủng hoảng sức khỏe trong ngành giáo dục

calendar-icon 16/11/25 10:53
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều giáo viên Nhật Bản đang kiệt sức vì khối lượng công việc quá tải, làm việc liên tục đến mức 'chết vì lao lực' – hay còn gọi là karoshi. Cuộc khủng hoảng kéo dài Thuật ngữ “lặng lẽ nghỉ việc” (quiet quitting) được đưa ra lần đầu tại Mỹ vào năm 2022, dùng để chỉ những người không còn gắn bó hoặc nỗ lực trong công việc. Ở Nhật Bản, hiện tượng này đang lan rộng không chỉ trong giới nhân viên văn phòng mà còn cả đội ngũ giáo viên. Một thực tế đáng lo ngại là ngày càng nhiều người Nhật đối mặt với áp lực công việc nặng nề, dẫn đến tình trạng thờ ơ trong nghề nghiệp. Họ không còn kỳ vọng vào lời khen ngợi, cơ hội thăng tiến hay mức lương cao hơn - nếu điều đó đồng nghĩa với việc phải làm nhiều hơn. Ngay cả những khoản thưởng dựa trên hiệu suất cũng không còn là động lực. Theo nghiên cứu của Phòng Nghiên cứu Nghề nghiệp Mynavi (Tokyo) thực hiện trên 3.000 lao động từ 20 - 59 tuổi, có tới 45% thừa...
Hàn Quốc không tuyển sinh viên có 'vết đen' bắt nạt

Hàn Quốc không tuyển sinh viên có 'vết đen' bắt nạt

calendar-icon 13/11/25 17:05
Theo Giáo dục thời đại - Các trường đại học hàng đầu tại Hàn Quốc đang áp dụng chính sách tuyển sinh nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với tình trạng bạo lực học đường.Hệ thống tuyển sinh đại học ở Hàn Quốc gồm 2 hình thức là tuyển sinh chính quy dựa trên điểm thi đánh giá năng lực học tập (CSAT) và tuyển sinh sớm dựa trên thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa. Đại học Quốc gia Seoul (SNU) đã loại 2 thí sinh đạt điểm CSAT cao vì tiền án bắt nạt, trong khi Đại học Quốc gia Pusan từ chối 8 người ở cả 2 diện tuyển sinh.Một số trường khác như Đại học Quốc gia Kangwon, Jeonbuk và Kyungpook cũng áp dụng chính sách tương tự. Kyungpook ghi nhận số lượng từ chối cao nhất lên tới 22 trường hợp. Dự kiến từ kỳ thi vào tháng 11/2025, tất cả các trường đại học trên toàn quốc sẽ loại bắt buộc đơn ứng tuyển của những thí sinh có vi phạm bạo lực học đường ở mức độ nghiêm trọng, được phân loại từ cấp độ 6 trở lên trong hệ thống...
Trung Quốc giảm căng thẳng học tập cho học sinh

Trung Quốc giảm căng thẳng học tập cho học sinh

calendar-icon 19/11/25 07:30
Theo Giáo dục thời đại - Trước áp lực học tập ngày càng cao, Trung Quốc sẽ triển khai loạt biện pháp nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần cho học sinh.Bộ Giáo dục Trung Quốc mới đây ban hành các quy định yêu cầu giảm áp lực học tập, hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử và đảm bảo học sinh được nghỉ ngơi hợp lý.Theo đó, học sinh sẽ không được mang điện thoại vào lớp học, đồng thời phải có khoảng thời gian “không màn hình điện tử” mỗi ngày để hạn chế sự phụ thuộc vào Internet. Các trường học phải tổ chức tối thiểu 2 giờ hoạt động thể chất mỗi ngày và “kiểm soát chặt chẽ” lượng bài tập về nhà.Ngoài ra, Bộ Giáo dục kêu gọi các trường “bố trí thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý”, nhằm giúp học sinh ngủ đủ giấc và duy trì sức khỏe tinh thần. Cơ quan này nhấn mạnh việc thực thi nghiêm các quy định về giấc ngủ, đồng thời ngăn chặn tình trạng học tập quá mức, hạn chế tình trạng mệt mỏi, lo âu và trầm cảm ở...