Nhật Bản dự kiến miễn học phí THPT

calendar-icon 20/11/25 09:58
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Nhật Bản dự kiến miễn học phí THPT nhằm mở ra cơ hội giáo dục công bằng hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo chính sách này có thể phát triển trường tư và đẩy trường công vào nguy cơ bị bỏ quên.

Nhật Bản dự kiến miễn học phí THPT nhằm mở ra cơ hội giáo dục công bằng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo chính sách này có thể phát triển trường tư và đẩy trường công vào nguy cơ bị bỏ quên.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ miễn học phí cho toàn bộ học sinh THPT, bao gồm cả trường công lẫn trường tư. Chính sách nhằm thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình và tạo cơ hội để học sinh lựa chọn môi trường học tập phù hợp.

Hiện nay, mỗi học sinh THPT ở Nhật được hỗ trợ học phí 118,8 nghìn yên cho dù theo học trường công hay tư. Các gia đình có thu nhập dưới 5,9 triệu yên mỗi năm có thể nhận thêm khoản hỗ trợ lên tới 396 nghìn yên nếu con học trường tư.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2026, điều kiện thu nhập sẽ được bãi bỏ hoàn toàn, và mức hỗ trợ được nâng lên 457 nghìn yên mỗi năm. Đây là mức học phí trung bình của trường THPT tư thục trên toàn quốc. Như vậy, học phí trường tư sẽ gần như miễn phí cho mọi học sinh.

Ngoài ra, các gia đình thu nhập thấp, trung bình được hỗ trợ thêm chi phí bổ sung như đồng phục, sách giáo khoa… Điều này khiến giáo dục tư thục trở thành lựa chọn khả thi hơn với nhiều học sinh trước đây bị rào cản chi phí hạn chế.

Trong bối cảnh trên, khi trường tư cũng được miễn học phí như trường công lại có cơ sở vật chất, điều kiện học tập tốt hơn thì phụ huynh sẽ ưu tiên chọn trường tư, thay vì trường công.

Điều này có thể gây ra sự suy giảm đáng kể trong sức hút của hệ thống giáo dục công lập, đặc biệt tại các khu vực đô thị nơi trường tư thục chiếm tỷ trọng lớn. Nếu xu hướng này tiếp diễn, môi trường giáo dục vốn đa dạng của Nhật Bản có thể bị thu hẹp, và khoảng cách giữa các trường công – tư sẽ ngày càng khó thu hẹp.

Tại nhiều địa phương, trường tư đang nhận được sự quan tâm lớn hơn. Đơn cử, gần 40% trường công lập tại Tokyo không đạt chỉ tiêu trong kỳ tuyển sinh mùa Xuân. Trong khi đó, một số trường tư phải mở rộng tuyến xe buýt để đưa đón học sinh. Điều này cho thấy, sự cạnh tranh tuyển sinh ngày càng mạnh mẽ khi chính sách miễn học phí gần như toàn phần được áp dụng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dự báo học sinh có học lực trung bình sẽ ưu tiên trường tư vì môi trường học tập có tính định hướng rõ rệt và cơ hội vào đại học cao hơn. Điều này gây ra rủi ro nghiêm trọng cho các trường công lập có tính đặc thù, như trường công nghiệp hay nông nghiệp, vốn đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

GS Kan Suzuki, làm việc tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, nhấn mạnh: “Chính phủ cần đánh giá hiệu quả thực sự của chính sách sau khi triển khai. Ví dụ, liệu nó có cải thiện chất lượng học tập, hỗ trợ trường công lập duy trì hoạt động, hay ngược lại gây khó khăn trong đi lại và lựa chọn trường đối với nhiều học sinh? Đây là thời điểm để chính phủ cân nhắc những điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo chính sách công bằng và bền vững hơn”.

Bài viết liên quan

Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

calendar-icon 07/11/25 17:53
Theo Giáo dục thời đại - Ấn Độ đang triển khai chương trình thu hút các học giả và nhà nghiên cứu gốc Ấn trở về giảng dạy và làm việc trong nước.Chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ (DST) và Bộ Công nghệ Sinh học (DBT), với mục tiêu cung cấp các vị trí làm việc dài hạn tại các cơ quan nghiên cứu hàng đầu. Các học giả có quyền tự chủ học thuật và nguồn lực tài chính đáng kể để xây dựng phòng thí nghiệm và nhóm nghiên cứu.Theo The Indian Express, chính phủ sẽ lựa chọn 12 - 14 lĩnh vực STEM ưu tiên mang tính chiến lược đối với phát triển quốc gia trước khi tuyển chọn nhân lực phù hợp. Không chỉ dừng ở hỗ trợ nghiên cứu, chương trình sẽ giải quyết vấn đề nhà ở và các điều kiện sinh hoạt - những yếu tố từng cản trở nhiều nhà khoa học cân nhắc trở về.Động thái này diễn ra trong bối cảnh môi trường học thuật tại Mỹ có nhiều biến động, khi chính quyền Trump từng đề xuất yêu cầu các trường...
Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

calendar-icon 13/11/25 09:53
Theo Giáo dục thời đại - Tại Thụy Điển, bữa ăn học đường không chỉ hỗ trợ dinh dưỡng, mà còn là chiến lược nâng cao sức khỏe, giảm bất bình đẳng và thúc đẩy tính bền vững.Một chương trình thí điểm tại Trường Trung học Mariebergsskolan ở Karlstad đang cho thấy cách những thay đổi nhỏ trong món ăn và không gian có thể định hình lại thói quen ăn uống của học sinh. Mỗi buổi sáng, căng tin của trường đón học sinh bằng quầy “năng lượng” với nước ép gừng và chanh, dâu tây và cam, hay sữa nghệ; cùng với yến mạch ngâm sữa caramel. Điều đặc biệt là tất cả rau củ và trái cây đều được quyên góp từ các siêu thị địa phương nhằm giảm lãng phí thực phẩm.Mô hình này được triển khai từ năm 2018 bởi Vinnova, cơ quan đổi mới quốc gia của Thụy Điển, cùng với sự phối hợp của bảy cơ quan nhà nước khác, bao gồm Cơ quan Lương thực Thụy Điển.Mô hình này dựa trên tinh thần “folkhem” (nhà nước phúc lợi kiểu Thụy Điển), hình thành từ thập niên 1930, trong đó trường học không...
Trường học Singapore cấm dùng điện thoại

Trường học Singapore cấm dùng điện thoại

calendar-icon 04/12/25 09:37
Theo Giáo dục thời đại - Từ tháng 1/2026, học sinh trung học Singapore bị cấm sử dụng điện thoại và đồng hồ thông minh ngoài giờ học như giờ ra chơi; hoạt động ngoại khóa. Quy định này được xây dựng dựa trên những lo ngại về mất tập trung, giảm tương tác xã hội và tác động lâu dài của việc lạm dụng thiết bị ở trẻ. Đây là một phần của bộ hướng dẫn quản lý màn hình được thắt chặt bởi Bộ Giáo dục Singapore (MOE), nhằm giúp học sinh hình thành thói quen kỹ thuật số lành mạnh từ sớm. Hiện nay, học sinh chỉ được phép sử dụng thiết bị trong giờ học chính thức. Tuy nhiên, quy định mới sẽ mở rộng hạn chế sang các buổi học bổ sung, bồi dưỡng. Theo MOE, mọi thiết bị cá nhân sẽ được yêu cầu cất giữ trong tủ khóa hoặc cặp sách trong thời gian học sinh ở trường. Đồng hồ thông minh cũng bị hạn chế vì khả năng nhắn tin và truy cập ứng dụng, gây mất tập trung và giảm tương tác trực tiếp giữa học sinh. Bộ cho biết, một...