Đại học Staffordshire bị tố lạm dụng AI

calendar-icon 23/11/25 10:20
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Tranh cãi về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học leo thang sau khi sinh viên Đại học Staffordshire, Anh, phản đối khóa học bởi AI.

Điều này khiến họ cảm thấy bị tước mất cơ hội học tập đúng nghĩa và nghi ngờ về chất lượng đào tạo mà họ đang nhận được.

James và Owen, hai trong số 41 sinh viên tham gia chương trình học nghề tại Đại học Staffordshire, Anh, do chính phủ tài trợ. Họ kỳ vọng khóa học sẽ giúp nâng cao kỹ năng về an ninh mạng hoặc kỹ thuật phần mềm.

Tuy nhiên, sau một học kỳ tiếp nhận các bài giảng do AI tạo ra, thuyết minh bằng giọng lồng tiếng nhân tạo và nhiều tài liệu bị cho là “hời hợt”, sự hào hứng ban đầu của họ nhanh chóng biến thành thất vọng. James bày tỏ lo sợ rằng mình đã “lãng phí 2 năm” vào một khóa học được triển khai “theo cách rẻ nhất có thể”.

Những dấu hiệu cho thấy nội dung khóa học bị phụ thuộc nặng nề vào AI xuất hiện ngay từ buổi học đầu tiên. Bài giảng PowerPoint sử dụng giọng nói AI mô phỏng theo giảng viên. Các slide chứa tiếng Anh Mỹ xen lẫn Anh Anh.

Nhiều tệp dữ liệu mang tên kỳ lạ và các phần kiến thức chung chung, đôi khi nhắc đến kiến thức không liên quan. Thậm chí trong một video trên trang web của khóa học, giọng thuyết minh bất ngờ chuyển sang tiếng Tây Ban Nha trong 30 giây trước khi quay lại tiếng Anh.

Hai công cụ phát hiện AI là Winston AI và Originality AI do tờ The Guardian sử dụng để quét tài liệu đã xác định rằng nhiều bài tập và bài thuyết trình “có khả năng rất cao là do AI tạo ra”.

Mâu thuẫn càng thêm căng thẳng từ việc nhà trường nghiêm cấm sinh viên sử dụng AI trong bài tập, coi đó là hành vi gian lận học thuật, trong khi chính giảng viên lại dùng AI để xây dựng tài liệu giảng dạy.

James và Owen cho biết họ đã nhiều lần phản ánh với đại diện sinh viên và giảng viên, nhưng phản hồi đều không thỏa đáng. Trong một bản ghi âm, khi James yêu cầu bỏ các slide do AI tạo ra, đại diện sinh viên trả lời rằng giảng viên “được phép sử dụng nhiều công cụ khác nhau”, khiến nhiều người thất vọng. Một sinh viên khác nhận xét: Chỉ “khoảng 5% slide là hữu ích”, phần còn lại chủ yếu lặp lại hoặc thiếu chiều sâu.

Trên mạng xã hội, sinh viên Anh và Mỹ đã phàn nàn về việc giáo viên sao chép phản hồi từ ChatGPT hoặc sử dụng hình ảnh AI trong slide mà không xem xét kỹ nội dung. Một số cho rằng đây là biểu hiện của việc cắt giảm nguồn lực giảng dạy hoặc thiếu cam kết từ phía giảng viên.

Người phát ngôn của Đại học Staffordshire khẳng định “các tiêu chuẩn học thuật vẫn được duy trì”, nhấn mạnh rằng AI chỉ hỗ trợ chuẩn bị tài liệu và “không thay thế chuyên môn học thuật”. Tuy nhiên, đối với những sinh viên đang ở giai đoạn chuyển đổi nghề nghiệp như James và Owen, lời giải thích đó là không thỏa đáng.

Dù trường đại học đã mời giảng viên ngoài AI giảng dạy buổi cuối cùng, nhiều sinh viên cho rằng việc này quá muộn và không giải quyết được vấn đề cốt lõi. Đó là chất lượng giáo dục suy giảm khi AI được sử dụng thiếu kiểm soát và thiếu minh bạch.

Vụ việc tại Staffordshire diễn ra trong bối cảnh các trường đại học ngày càng tích cực ứng dụng AI để tiết kiệm thời gian, tạo tài liệu học tập, chấm bài và phản hồi cá nhân hóa. Một chính sách của Bộ Giáo dục Anh công bố hồi tháng 8/2025 mô tả AI tạo sinh là công cụ “có sức mạnh chuyển đổi giáo dục”. Theo khảo sát với hơn 3,2 nghìn giảng viên, gần 25% đã dùng AI trong quá trình giảng dạy.

Bài viết liên quan

Sinh viên Hàn Quốc 'ngại' ra trường

Sinh viên Hàn Quốc 'ngại' ra trường

calendar-icon 26/11/25 17:25
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều sinh viên Hàn Quốc trì hoãn tốt nghiệp, phản ánh sự bất an gia tăng trước thị trường lao động ảm đạm. Dữ liệu do Chính phủ Hàn Quốc công bố cho thấy, tính đến tháng 9/2025, hơn 9 nghìn sinh viên tại các trường đại học lớn trong và ngoài Seoul trì hoãn tốt nghiệp, tăng gần 50% so với năm 2022. Con số này dự kiến còn cao hơn khi nhiều trường chưa xử lý hồ sơ cho năm 2026. Việc trì hoãn tốt nghiệp cho phép sinh viên đã đủ tín chỉ tiếp tục học thêm một học kỳ hoặc một năm với mức phí 100 - 200 nghìn won. Việc giữ vị trí “sinh viên” giúp họ dễ tiếp cận hơn với thực tập và thông tin tuyển dụng trong bối cảnh các doanh nghiệp ưu tiên tuyển quanh năm. Xu hướng này đặc biệt rõ rệt tại các trường ngoài khu vực thủ đô. Riêng 3 đại học lớn ở Busan ghi nhận hơn 1,8 nghìn sinh viên Hàn Quốc hoãn tốt nghiệp vào năm 2025, chiếm tới 13% tại một số cơ sở. Gangwon cũng chứng kiến...
Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

calendar-icon 08/11/25 10:11
Theo Giáo dục thời đại - Mỹ sẽ mất gần 500 tỷ USD mỗi năm do giảm số lượng du học sinh ngành STEM.Nghiên cứu Brain Freeze, do nhóm nhà khoa học STEM tại các trường đại học Mỹ thực hiện, cảnh báo Mỹ có nguy cơ mất 240 - 480 tỷ đô la mỗi năm trong thập kỷ tới nếu số lượng sinh viên quốc tế ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học) tiếp tục sụt giảm.Báo cáo nhấn mạnh việc siết chặt chính sách thị thực và hạn chế đối với sinh viên quốc tế dưới thời chính quyền Trump đang làm xói mòn nghiêm trọng nguồn lực lao động có kỹ năng cao, vốn là nền tảng cho đổi mới, tăng trưởng công nghệ và năng lực cạnh tranh toàn cầu của Mỹ. Sinh viên quốc tế chiếm 50% số lượng học viên cao học STEM tại Mỹ. Còn người lao động sinh ra ở nước ngoài hiện chiếm gần 1/3 lực lượng lao động STEM có kỹ năng cao. Nếu tỷ lệ này giảm 1/3, như dự báo trong báo cáo, lực lượng lao động STEM của Mỹ có thể suy giảm ít nhất...
Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

calendar-icon 07/11/25 17:53
Theo Giáo dục thời đại - Ấn Độ đang triển khai chương trình thu hút các học giả và nhà nghiên cứu gốc Ấn trở về giảng dạy và làm việc trong nước.Chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ (DST) và Bộ Công nghệ Sinh học (DBT), với mục tiêu cung cấp các vị trí làm việc dài hạn tại các cơ quan nghiên cứu hàng đầu. Các học giả có quyền tự chủ học thuật và nguồn lực tài chính đáng kể để xây dựng phòng thí nghiệm và nhóm nghiên cứu.Theo The Indian Express, chính phủ sẽ lựa chọn 12 - 14 lĩnh vực STEM ưu tiên mang tính chiến lược đối với phát triển quốc gia trước khi tuyển chọn nhân lực phù hợp. Không chỉ dừng ở hỗ trợ nghiên cứu, chương trình sẽ giải quyết vấn đề nhà ở và các điều kiện sinh hoạt - những yếu tố từng cản trở nhiều nhà khoa học cân nhắc trở về.Động thái này diễn ra trong bối cảnh môi trường học thuật tại Mỹ có nhiều biến động, khi chính quyền Trump từng đề xuất yêu cầu các trường...