Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

calendar-icon 13/11/25 09:53
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Tại Thụy Điển, bữa ăn học đường không chỉ hỗ trợ dinh dưỡng, mà còn là chiến lược nâng cao sức khỏe, giảm bất bình đẳng và thúc đẩy tính bền vững.

Một chương trình thí điểm tại Trường Trung học Mariebergsskolan ở Karlstad đang cho thấy cách những thay đổi nhỏ trong món ăn và không gian có thể định hình lại thói quen ăn uống của học sinh.

Mỗi buổi sáng, căng tin của trường đón học sinh bằng quầy “năng lượng” với nước ép gừng và chanh, dâu tây và cam, hay sữa nghệ; cùng với yến mạch ngâm sữa caramel. Điều đặc biệt là tất cả rau củ và trái cây đều được quyên góp từ các siêu thị địa phương nhằm giảm lãng phí thực phẩm.

Mô hình này được triển khai từ năm 2018 bởi Vinnova, cơ quan đổi mới quốc gia của Thụy Điển, cùng với sự phối hợp của bảy cơ quan nhà nước khác, bao gồm Cơ quan Lương thực Thụy Điển.

Mô hình này dựa trên tinh thần “folkhem” (nhà nước phúc lợi kiểu Thụy Điển), hình thành từ thập niên 1930, trong đó trường học không chỉ dạy kiến thức, mà còn chăm lo phát triển sức khỏe toàn diện. Từ năm 1946, các trường công lập đã cung cấp bữa trưa miễn phí, và đến năm 2011, luật quốc gia yêu cầu bữa ăn phải đảm bảo dinh dưỡng.

Tuy nhiên, đến năm 2018, một báo cáo cảnh báo rằng bữa ăn học đường chưa thực sự góp phần vào việc cải thiện sức khỏe và tính bền vững như kỳ vọng. Đó là lý do chương trình đổi mới được triển khai để biến bữa ăn thành đòn bẩy thay đổi cả hệ thống thực phẩm.

Không chỉ tập trung vào thực phẩm, dự án còn hướng đến việc biến căng tin thành một không gian học sinh cảm thấy thoải mái và tự do lựa chọn. Rèm cửa cách âm, tông màu ấm, nhiều kiểu bàn ghế khác nhau đều được điều chỉnh dựa trên ý kiến học sinh thông qua các hội thảo thiết kế.

Bà Linnea Olsson Lee, chuyên gia chiến lược ẩm thực tại Karlstad, chia sẻ: “Đôi khi các em muốn ngồi một mình mà không bị nhìn, đôi khi lại thích trò chuyện theo nhóm lớn. Sau khi thay đổi nội thất, học sinh cảm thấy gắn bó hơn với không gian ăn uống, thay vì tìm đồ ngọt ở các cửa hàng gần trường”.

Một điểm đáng chú ý là chương trình hợp tác chặt chẽ với nông dân địa phương. Nhờ sự hỗ trợ từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Thụy Điển, các đầu bếp trường học hiện có thể đặt hàng nguyên liệu tại địa phương dễ dàng hơn, từ đó giảm lượng khí thải và thúc đẩy sản xuất bền vững.

Tuy vậy, thách thức sâu xa vẫn còn. Việc mở rộng mô hình sang quy mô quốc gia đòi hỏi nguồn tài chính ổn định, cam kết từ chính quyền địa phương và đào tạo thêm năng lực thiết kế - những yếu tố không phải lúc nào cũng có sẵn trong hệ thống hành chính.

Ông Alexander Alvsilver, người đứng đầu khu vực về xã hội tương lai tại Vinnova, nhấn mạnh: “Không một tổ chức nào có thể giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm và dinh dưỡng học đường một mình. Chúng ta cần có sự phối hợp giữa nhà trường, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng”.

Dù vậy, những kết quả ban đầu rất khả quan. Một chương trình mới nhằm giảm lãng phí thực phẩm đã thưởng tài chính cho các lớp học tiết kiệm tốt, và đến nay, số tiền thưởng đã đạt gần 100 nghìn SEK nhờ cắt giảm 1,7 tấn thực phẩm trong một năm. Điều này cho thấy, học sinh không chỉ thụ hưởng, mà còn đóng vai trò chủ động trong quá trình thay đổi.

Mô hình bữa ăn học đường tại Thụy Điển cho thấy những thay đổi nhỏ, từ thực phẩm đến không gian, có thể cải thiện sức khỏe và thói quen của học sinh. Đây không chỉ là bữa ăn miễn phí, mà là đầu tư dài hạn cho bình đẳng, bền vững và tương lai cộng đồng.

Bà Linnea Olsson Lee, chuyên gia chiến lược ẩm thực tại Karlstad, chia sẻ: “Chúng tôi đôi khi quên rằng với nhiều em, đây có thể là bữa ăn chất lượng duy nhất trong ngày.

Nhưng chính điều đó nhấn mạnh lý do tại sao bữa ăn học đường cần được xem như một khoản đầu tư xã hội, không phải chi phí. Bởi khi học sinh cảm thấy được chăm sóc, được lựa chọn, và được tin tưởng, các em sẽ chủ động xây dựng thói quen lành mạnh, tốt cho bản thân”.

Bài viết liên quan

Đại học Staffordshire bị tố lạm dụng AI

Đại học Staffordshire bị tố lạm dụng AI

calendar-icon 23/11/25 10:20
Theo Giáo dục thời đại - Tranh cãi về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học leo thang sau khi sinh viên Đại học Staffordshire, Anh, phản đối khóa học bởi AI.Điều này khiến họ cảm thấy bị tước mất cơ hội học tập đúng nghĩa và nghi ngờ về chất lượng đào tạo mà họ đang nhận được.James và Owen, hai trong số 41 sinh viên tham gia chương trình học nghề tại Đại học Staffordshire, Anh, do chính phủ tài trợ. Họ kỳ vọng khóa học sẽ giúp nâng cao kỹ năng về an ninh mạng hoặc kỹ thuật phần mềm.Tuy nhiên, sau một học kỳ tiếp nhận các bài giảng do AI tạo ra, thuyết minh bằng giọng lồng tiếng nhân tạo và nhiều tài liệu bị cho là “hời hợt”, sự hào hứng ban đầu của họ nhanh chóng biến thành thất vọng. James bày tỏ lo sợ rằng mình đã “lãng phí 2 năm” vào một khóa học được triển khai “theo cách rẻ nhất có thể”.Những dấu hiệu cho thấy nội dung khóa học bị phụ thuộc nặng nề vào AI xuất hiện ngay từ buổi học đầu tiên....
Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

calendar-icon 07/11/25 17:53
Theo Giáo dục thời đại - Ấn Độ đang triển khai chương trình thu hút các học giả và nhà nghiên cứu gốc Ấn trở về giảng dạy và làm việc trong nước.Chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ (DST) và Bộ Công nghệ Sinh học (DBT), với mục tiêu cung cấp các vị trí làm việc dài hạn tại các cơ quan nghiên cứu hàng đầu. Các học giả có quyền tự chủ học thuật và nguồn lực tài chính đáng kể để xây dựng phòng thí nghiệm và nhóm nghiên cứu.Theo The Indian Express, chính phủ sẽ lựa chọn 12 - 14 lĩnh vực STEM ưu tiên mang tính chiến lược đối với phát triển quốc gia trước khi tuyển chọn nhân lực phù hợp. Không chỉ dừng ở hỗ trợ nghiên cứu, chương trình sẽ giải quyết vấn đề nhà ở và các điều kiện sinh hoạt - những yếu tố từng cản trở nhiều nhà khoa học cân nhắc trở về.Động thái này diễn ra trong bối cảnh môi trường học thuật tại Mỹ có nhiều biến động, khi chính quyền Trump từng đề xuất yêu cầu các trường...
Hồng Kông hỗ trợ tâm lý cho học sinh vùng cháy

Hồng Kông hỗ trợ tâm lý cho học sinh vùng cháy

calendar-icon 05/12/25 13:42
Theo Giáo dục thời đại - Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, chính quyền Hồng Kông đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh. Hoạt động giáo dục nhanh chóng được nối lại để cuộc sống của các em không bị xáo trộn. Nằm trong khu vực diễn ra vụ cháy nghiêm trọng khiến hàng trăm người thương vong, Trường Công lập Baptist Tai Po (TPBPS), Hồng Kông, Trung Quốc, đã phải đóng cửa hơn một tuần qua. Học sinh nhà trường đã được phân bổ đến Trường Tiểu học Công lập Tai Po hoặc Trường Tiểu học Tưởng niệm Thiên chúa giáo NTWJWA Grace gần đó. Văn phòng Giáo dục Hồng Kông khẳng định mục tiêu trọng tâm là giúp học sinh sớm quay lại nhịp học tập bình thường, đồng thời đảm bảo các em được hỗ trợ đầy đủ về học thuật lẫn tâm lý. Bởi lẽ, việc học sinh nghỉ học quá lâu và không có ai chia sẻ về biến cố vừa xảy ra có thể gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của các em. Trong 2 tuần đầu, TPBPS đã phối hợp với các trường trong khu vực để tổ chức...