Hồng Kông hỗ trợ tâm lý cho học sinh vùng cháy

calendar-icon 05/12/25 13:42
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, chính quyền Hồng Kông đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh.

Hoạt động giáo dục nhanh chóng được nối lại để cuộc sống của các em không bị xáo trộn.

Nằm trong khu vực diễn ra vụ cháy nghiêm trọng khiến hàng trăm người thương vong, Trường Công lập Baptist Tai Po (TPBPS), Hồng Kông, Trung Quốc, đã phải đóng cửa hơn một tuần qua. Học sinh nhà trường đã được phân bổ đến Trường Tiểu học Công lập Tai Po hoặc Trường Tiểu học Tưởng niệm Thiên chúa giáo NTWJWA Grace gần đó.

Văn phòng Giáo dục Hồng Kông khẳng định mục tiêu trọng tâm là giúp học sinh sớm quay lại nhịp học tập bình thường, đồng thời đảm bảo các em được hỗ trợ đầy đủ về học thuật lẫn tâm lý. Bởi lẽ, việc học sinh nghỉ học quá lâu và không có ai chia sẻ về biến cố vừa xảy ra có thể gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của các em.

Trong 2 tuần đầu, TPBPS đã phối hợp với các trường trong khu vực để tổ chức học trực tiếp theo nhóm nhỏ, kết hợp với các hoạt động học tập tại nhiều địa điểm tạm thời. Ngoài ra, các lớp giáo dục thể chất, hoạt động âm nhạc và khoa học cuối tuần cũng được tổ chức nhằm duy trì tinh thần và sự ổn định cho trẻ.

Học sinh được khuyến khích chia sẻ cảm nhận, trải nghiệm tiêu cực với giáo viên, nhân viên tâm lý nhà trường và gia đình. Sau khi ổn định nếp học tập, Văn phòng Giáo dục sẽ phối hợp với Văn phòng Y tế tổ chức các buổi tư vấn tâm lý cho các em.

Một số trường như THCS Wong Shiu Chi lập quỹ hỗ trợ cho học sinh và nhân viên có nhà cửa bị thiêu rụi, nhằm giúp họ sớm ổn định lại cuộc sống. Trong bối cảnh còn nhiều thử thách, các trường học tại Tai Po đang phối hợp chặt chẽ để vừa đảm bảo an toàn, vừa duy trì chất lượng học tập cho học sinh, đồng thời hỗ trợ họ vượt qua tổn thương tâm lý sau thảm kịch.

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng hoàn toàn yên tâm. Một số người bày tỏ lo ngại về việc trở lại học trực tiếp quá sớm, cho rằng giáo viên và học sinh vẫn đang chịu áp lực lớn về tâm lý. Ngược lại, nhiều gia đình khác tin rằng, việc thay đổi môi trường học giúp trẻ tạm rời xa bầu không khí đau thương và khôi phục tinh thần nhanh hơn. Các nhân viên xã hội tại trường cũng đã hỗ trợ bằng cách cung cấp miễn phí đồng phục, sách vở và đồ dùng học tập.

Văn phòng Giáo dục đã cam kết hỗ trợ thêm cho các trường trong khu vực bằng khoản trợ cấp 100 nghìn HKD cho mỗi trường tiểu học và trung học cơ sở, cùng 50 nghìn HKD cho các trường mẫu giáo. Các buổi trò chuyện về sức khỏe tâm thần dành cho giáo viên và phụ huynh đã được triển khai nhằm giúp cộng đồng giáo dục trang bị kỹ năng chăm sóc học sinh bị ảnh hưởng.

Ông Chu Wai-lam, Chủ tịch Hiệp hội Hiệu trưởng Trường học Tân Giới, nhận định: “Việc duy trì lịch học ổn định là điều cần thiết để học sinh không rơi vào tâm trạng u uất kéo dài. Ở bên bạn bè, thầy cô là cách giúp các em lấy lại nhịp sống thường nhật”.

Bài viết liên quan

Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

calendar-icon 13/11/25 09:53
Theo Giáo dục thời đại - Tại Thụy Điển, bữa ăn học đường không chỉ hỗ trợ dinh dưỡng, mà còn là chiến lược nâng cao sức khỏe, giảm bất bình đẳng và thúc đẩy tính bền vững.Một chương trình thí điểm tại Trường Trung học Mariebergsskolan ở Karlstad đang cho thấy cách những thay đổi nhỏ trong món ăn và không gian có thể định hình lại thói quen ăn uống của học sinh. Mỗi buổi sáng, căng tin của trường đón học sinh bằng quầy “năng lượng” với nước ép gừng và chanh, dâu tây và cam, hay sữa nghệ; cùng với yến mạch ngâm sữa caramel. Điều đặc biệt là tất cả rau củ và trái cây đều được quyên góp từ các siêu thị địa phương nhằm giảm lãng phí thực phẩm.Mô hình này được triển khai từ năm 2018 bởi Vinnova, cơ quan đổi mới quốc gia của Thụy Điển, cùng với sự phối hợp của bảy cơ quan nhà nước khác, bao gồm Cơ quan Lương thực Thụy Điển.Mô hình này dựa trên tinh thần “folkhem” (nhà nước phúc lợi kiểu Thụy Điển), hình thành từ thập niên 1930, trong đó trường học không...
New Zealand đối mặt nguy cơ lạm phát điểm số

New Zealand đối mặt nguy cơ lạm phát điểm số

calendar-icon 01/12/25 09:26
Theo Giáo dục thời đại - Tỷ lệ điểm A trong các trường đại học New Zealand tăng nhanh đến mức có nguy cơ trở thành chuẩn mực mới. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này có thể khiến giáo dục đại học New Zealand rơi vào vết xe đổ của mô hình lạm phát điểm số tại Mỹ. Phân tích dữ liệu từ 8 trường đại học của New Zealand trong gần 2 thập kỷ cho thấy, số lượng điểm A tăng nhanh với sự sụt giảm đều ở tất cả các nhóm điểm khác. Ông James Kierstead, thành viên cấp cao tại Viện Sáng kiến New Zealand, cho biết: “Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, điểm A sẽ trở thành loại điểm dẫn đầu chỉ trong vài năm tới”. Trong khi tại Anh, xu hướng lạm phát điểm chủ yếu thể hiện ở việc gia tăng bằng danh dự hạng nhất đi kèm với mức tăng nhẹ ở các bậc danh dự khác, New Zealand lại chứng kiến sự chuyển dịch mất cân đối. Tỷ lệ điểm A đã tăng tới 10%, còn điểm B vốn là loại điểm phổ biến nhất lại giảm 7%. Khoảng...
Đại học Staffordshire bị tố lạm dụng AI

Đại học Staffordshire bị tố lạm dụng AI

calendar-icon 23/11/25 10:20
Theo Giáo dục thời đại - Tranh cãi về vai trò của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học leo thang sau khi sinh viên Đại học Staffordshire, Anh, phản đối khóa học bởi AI.Điều này khiến họ cảm thấy bị tước mất cơ hội học tập đúng nghĩa và nghi ngờ về chất lượng đào tạo mà họ đang nhận được.James và Owen, hai trong số 41 sinh viên tham gia chương trình học nghề tại Đại học Staffordshire, Anh, do chính phủ tài trợ. Họ kỳ vọng khóa học sẽ giúp nâng cao kỹ năng về an ninh mạng hoặc kỹ thuật phần mềm.Tuy nhiên, sau một học kỳ tiếp nhận các bài giảng do AI tạo ra, thuyết minh bằng giọng lồng tiếng nhân tạo và nhiều tài liệu bị cho là “hời hợt”, sự hào hứng ban đầu của họ nhanh chóng biến thành thất vọng. James bày tỏ lo sợ rằng mình đã “lãng phí 2 năm” vào một khóa học được triển khai “theo cách rẻ nhất có thể”.Những dấu hiệu cho thấy nội dung khóa học bị phụ thuộc nặng nề vào AI xuất hiện ngay từ buổi học đầu tiên....