Trường quốc tế ồ ạt mở cơ sở tại Ấn Độ

calendar-icon 27/11/25 10:42
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Các trường đại học hàng đầu thế giới mở cơ sở tại Ấn Độ, giúp sinh viên cơ hội tiếp cận giáo dục quốc tế mà không phải chịu chi phí du học đắt đỏ.

Làn sóng này mở ra thị trường du học mới đầy tiềm năng cho quốc gia châu Á.

Với nhiều sinh viên Ấn Độ, du học từ lâu đã là cánh cửa dẫn đến cơ hội nghề nghiệp toàn cầu. Tuy nhiên trong bối cảnh chi phí du học tăng cao và các quốc gia siết chặt thị thực, giấc mơ ấy trở nên khó tiếp cận hơn bao giờ hết.

Chị Sakshi Talreja là một ví dụ điển hình. Năm 2024, cô nhận được cơ hội theo học 2 trường tại Australia nhưng buộc phải từ bỏ vì gánh nặng tài chính. Bước ngoặt đến bất ngờ khi Đại học Deakin, Australia, mở cơ sở tại bang Gujarat, Ấn Độ.

Deakin là một trong ít nhất 14 trường quốc tế đã và đang lên kế hoạch thành lập cơ sở đào tạo tại Ấn Độ. Sức hấp dẫn của Ấn Độ nằm ở lượng sinh viên khổng lồ, lực lượng giảng viên dồi dào và nền kinh tế phát triển nhanh, tạo nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực trình độ cao.

Chính phủ Ấn Độ cũng tích cực mời gọi các trường nằm trong top 500 thế giới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học và mở rộng cơ hội tiếp cận chương trình giảng dạy toàn cầu cho sinh viên trong nước.

Xu hướng này nổi lên vào thời điểm số sinh viên Ấn Độ du học giảm đáng kể. Năm 2024, con số này giảm khoảng 15%, từ gần 900 nghìn xuống còn khoảng 760 nghìn, do chi phí sinh hoạt tăng, đồng rupee mất giá và các hạn chế về cư trú dài hạn ở nhiều quốc gia.

Sự hiện diện của các trường quốc tế tại Ấn Độ vừa giúp sinh viên có lựa chọn mới, vừa cho phép các trường nước ngoài tiếp tục duy trì nguồn thu từ nhóm sinh viên Ấn Độ vốn chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu toàn cầu.

Xu hướng này cũng hi vọng sẽ thu hút sinh viên châu Á nói riêng và quốc tế nói chung lựa chọn Ấn Độ làm điểm đến du học. Điều này góp phần đưa Ấn Độ trở thành thị trường du học mới trên thế giới.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng học phí tại các cơ sở quốc tế cao hơn nhiều so với mức trung bình trong nước. Đơn cử, chương trình sau đại học hai năm tại cơ sở Deakin ở Gujarat có học phí khoảng 1,85 triệu rupee, cao gấp gần 10 lần học phí ở nhiều trường tư thục Ấn Độ. Dù vậy, mức phí này vẫn chỉ bằng một nửa khi học tại Australia, trong khi chi phí sinh hoạt cũng thấp hơn đáng kể.

TS Deepak Bajaj, Giám đốc học thuật chi nhánh Deakin tại Ấn Độ, cho biết: “Các sinh viên vẫn sẽ nhận chuẩn giáo dục và bằng cấp tương đương Australia mà không phải chịu gánh nặng tài chính quá lớn”.

Mối lo khác là nguy cơ “chảy máu chất xám” ở các trường công lập, khi các cơ sở quốc tế có tiềm lực tài chính mạnh hơn. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục quốc tế thường thu hút nhóm chuyên gia hồi hương, giảng viên trẻ và các chuyên gia ngành tìm kiếm cơ hội giảng dạy, từ đó tạo thêm năng lực mới thay vì rút cạn nguồn lực hiện có.

Dù được kỳ vọng cao, thành công của mô hình này vẫn cần thời gian kiểm chứng. Một số chuyên gia nhấn mạnh rằng “thương hiệu quốc tế” không đồng nghĩa với chất lượng tương đương cơ sở gốc.

Bên cạnh đó, các cơ sở nước ngoài không thể mang lại trọn vẹn lợi ích của trải nghiệm toàn cầu. Vì vậy, nhóm sinh viên có mục tiêu định cư nước ngoài vẫn khó có thể bị thuyết phục ở lại Ấn Độ, trừ khi các trường quốc tế mở rộng các chương trình thực tập, trao đổi và thực hành nghề nghiệp ở nước ngoài.

Bà Nistha Tripathi, Giám đốc Công ty tư vấn du học 24NorthStar, cảnh báo: “Điều quan trọng nhất là đảm bảo tính nghiêm ngặt của chương trình và chất lượng cơ sở vật chất. Nếu không tái tạo được môi trường đào tạo quốc tế, giá trị của bằng cấp sẽ suy giảm”.

Bài viết liên quan

Hàn Quốc tăng tốc quốc tế hóa giáo dục

Hàn Quốc tăng tốc quốc tế hóa giáo dục

calendar-icon 03/12/25 10:30
Theo Giáo dục thời đại - Với chiến lược Study Korea 300K, Hàn Quốc đặt mục tiêu vươn lên top 10 trung tâm giáo dục toàn cầu vào năm 2027. Sự gia tăng chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại các trường đại học Hàn Quốc đang thúc đẩy lượng sinh viên quốc tế tăng kỷ lục, đưa quốc gia này trở thành điểm đến du học ngày càng hấp dẫn. Với chiến lược Study Korea 300K, Hàn Quốc đặt mục tiêu vươn lên top 10 trung tâm giáo dục toàn cầu vào năm 2027. Theo dữ liệu của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, hiện có hơn một nghìn khoa thuộc 73 trường đại học giảng dạy bằng tiếng Anh, tăng 16% so với 882 khoa được ghi nhận vào năm 2022. Mức tăng trưởng này phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống giáo dục Hàn Quốc trong việc tiếp nhận sinh viên quốc tế và cung cấp môi trường học tập toàn cầu hóa. Cùng với đó, số lượng sinh viên nước ngoài theo học tại Hàn Quốc lần đầu tiên vượt mốc 250 nghìn vào tháng 4/2025, tăng 21,3% chỉ trong vòng một năm....
Hồng Kông hỗ trợ tâm lý cho học sinh vùng cháy

Hồng Kông hỗ trợ tâm lý cho học sinh vùng cháy

calendar-icon 05/12/25 13:42
Theo Giáo dục thời đại - Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, chính quyền Hồng Kông đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh. Hoạt động giáo dục nhanh chóng được nối lại để cuộc sống của các em không bị xáo trộn. Nằm trong khu vực diễn ra vụ cháy nghiêm trọng khiến hàng trăm người thương vong, Trường Công lập Baptist Tai Po (TPBPS), Hồng Kông, Trung Quốc, đã phải đóng cửa hơn một tuần qua. Học sinh nhà trường đã được phân bổ đến Trường Tiểu học Công lập Tai Po hoặc Trường Tiểu học Tưởng niệm Thiên chúa giáo NTWJWA Grace gần đó. Văn phòng Giáo dục Hồng Kông khẳng định mục tiêu trọng tâm là giúp học sinh sớm quay lại nhịp học tập bình thường, đồng thời đảm bảo các em được hỗ trợ đầy đủ về học thuật lẫn tâm lý. Bởi lẽ, việc học sinh nghỉ học quá lâu và không có ai chia sẻ về biến cố vừa xảy ra có thể gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của các em. Trong 2 tuần đầu, TPBPS đã phối hợp với các trường trong khu vực để tổ chức...
Nhật Bản: 'Karoshi' - cuộc khủng hoảng sức khỏe trong ngành giáo dục

Nhật Bản: 'Karoshi' - cuộc khủng hoảng sức khỏe trong ngành giáo dục

calendar-icon 16/11/25 10:53
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều giáo viên Nhật Bản đang kiệt sức vì khối lượng công việc quá tải, làm việc liên tục đến mức 'chết vì lao lực' – hay còn gọi là karoshi. Cuộc khủng hoảng kéo dài Thuật ngữ “lặng lẽ nghỉ việc” (quiet quitting) được đưa ra lần đầu tại Mỹ vào năm 2022, dùng để chỉ những người không còn gắn bó hoặc nỗ lực trong công việc. Ở Nhật Bản, hiện tượng này đang lan rộng không chỉ trong giới nhân viên văn phòng mà còn cả đội ngũ giáo viên. Một thực tế đáng lo ngại là ngày càng nhiều người Nhật đối mặt với áp lực công việc nặng nề, dẫn đến tình trạng thờ ơ trong nghề nghiệp. Họ không còn kỳ vọng vào lời khen ngợi, cơ hội thăng tiến hay mức lương cao hơn - nếu điều đó đồng nghĩa với việc phải làm nhiều hơn. Ngay cả những khoản thưởng dựa trên hiệu suất cũng không còn là động lực. Theo nghiên cứu của Phòng Nghiên cứu Nghề nghiệp Mynavi (Tokyo) thực hiện trên 3.000 lao động từ 20 - 59 tuổi, có tới 45% thừa...