Vai trò của giáo dục trong xử lý thách thức an ninh mạng đối với trẻ em

calendar-icon 18/11/25 17:07
Tác giả: PV

Theo Giáo dục thời đại - Hơn 45 trường học cùng tham dự Cyber Peace 2025 - mô hình giáo dục an toàn số theo hướng trường học, học sinh, phụ huynh cùng tham gia.

Cyber Peace 2025 được tổ chức tại Trường PTLC Song ngữ Quốc tế Wellspring là hoạt động nối dài tinh thần Công ước Hà Nội 2025 - văn kiện quốc tế đầu tiên về bảo vệ trẻ em trong không gian mạng do Việt Nam đăng cai mở ký.

Hành trình từ Cyber Day đến Cyber Peace 2025 của Wellspring thể hiện rõ quan điểm: An toàn số không thể là khẩu hiệu trong một ngày, mà phải là quá trình liên tục. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, thảo luận nhóm, sinh hoạt chuyên đề và hướng dẫn thực tế, học sinh được tiếp cận sáu nguyên tắc an toàn số theo cẩm nang của Cục A05 (Bộ Công an), từ kỹ năng nhận diện đường link độc hại, xử lý bắt nạt trực tuyến đến thực hành giao tiếp có trách nhiệm.

Nhà trường cũng khuyến khích học sinh và phụ huynh ký cam kết trực tuyến, tải tài liệu hướng dẫn và chủ động chia sẻ kiến thức an toàn số trong cộng đồng.

Trong khuôn khổ Cyber Peace 2025, diễn đàn tương tác “Đối thoại không biên giới” quy tụ các đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ GD&ĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và các cơ quan đối ngoại chia sẻ quan điểm về ý nghĩa của Công ước Hà Nội và vai trò của giáo dục trong bảo vệ trẻ em.

Ở góc nhìn cơ sở giáo dục, Tiến sĩ Nguyễn Vĩnh Sơn, Tổng Hiệu trưởng Wellspring Hanoi, chọn hai từ khóa: kết nối toàn cầu và trách nhiệm.

TS. Nguyễn Vĩnh Sơn cho biết việc 72 quốc gia ký Công ước Hà Nội cũng thể hiện sự thống nhất toàn cầu trong bảo vệ trẻ em trên môi trường số. Điều này cũng đặt ra trách nhiệm cho các trường học trong việc đưa tinh thần Công ước vào giảng dạy một cách gần gũi, thực tiễn.

Tiến sĩ cho rằng, dạy an toàn số không chỉ là hướng dẫn cách dùng thiết bị hay xử lý sự cố. Quan trọng hơn, học sinh phải hiểu cách thông tin được tạo ra, vận hành và tác động đến cuộc sống, từ đó hình thành năng lực phân tích, đánh giá, phản biện và ứng xử có trách nhiệm.

Vai trò trung tâm của đội ngũ giáo viên là những người “trao niềm tin và truyền cảm hứng”, giúp học sinh nhận ra giá trị thật sự của công nghệ: phục vụ học tập, phát triển và cống hiến, Tiến sĩ nhấn mạnh.

Cyber Peace 2025 cho thấy một điều rõ ràng: khi các nhà trường tham gia sâu vào giáo dục an toàn số, tác động lan tỏa sẽ lớn hơn rất nhiều. Việc Wellspring trở thành điểm tổ chức nhiều hoạt động của Công ước Hà Nội 2025 không chỉ thể hiện sự tin cậy của các cơ quan quản lý và tổ chức quốc tế, mà còn phản ánh nỗ lực lâu dài của nhà trường trong việc xây dựng môi trường học đường an toàn, hiện đại và phù hợp với bối cảnh số.

Bài viết liên quan

Nữ sinh đầu tiên đoạt Huy chương Vàng Olympic Thiên văn quốc tế

Nữ sinh đầu tiên đoạt Huy chương Vàng Olympic Thiên văn quốc tế

calendar-icon 28/11/25 10:34
Theo Giáo dục thời đại - Năm 2025, trong lần thứ 9 tham gia dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA), học sinh Việt Nam đạt thành tích xuất sắc với 5 tấm huy chương.Chủ nhân của tấm Huy chương Vàng duy nhất là Vũ Nguyên Nguyên - học sinh lớp 11 chuyên Vật lý, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.Nữ sinh đầu tiên đạt Huy chương VàngVũ Nguyên Nguyên nổi bật trong đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) năm 2025, không chỉ vì em là nữ sinh duy nhất của đoàn, mà còn bởi thành tích xuất sắc trong quá trình học tập. Trước khi ghi danh vào đội tuyển chính thức, Nguyên Nguyên đã thể hiện năng lực của mình với vị trí dẫn đầu.Tại kỳ thi IOAA 2025 được tổ chức tại Ấn Độ, Nguyên khẳng định năng lực khi đạt Huy chương Vàng - thành tích cao nhất đoàn. Nguyên cũng là nữ sinh đầu tiên của đội tuyển Việt Nam đạt được thành tích này sau 9 lần tham dự. Trước đó, Đỗ Quỳnh...
Công bố học bổng cho công dân Việt Nam để theo học tại Hung-ga-ri

Công bố học bổng cho công dân Việt Nam để theo học tại Hung-ga-ri

calendar-icon 03/12/25 09:58
Theo Giáo dục thời đại - Chính phủ Hung-ga-ri cấp tối đa 200 suất học bổng cho công dân Việt Nam để theo học tại Hung-ga-ri bằng tiếng Hung-ga-ri hoặc bằng tiếng Anh. Căn cứ Thông tư số 06/2016/TT-BGDĐT ngày 21/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh đi học nước ngoài (gọi tắt là Thông tư số 06); Thông tư số 18/2022/TT-BGDĐT ngày 15/12/2022 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06; Căn cứ Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hung-ga-ri về Chương trình học bổng Stipendium Hungaricum giai đoạn 2025-2027, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh đi học tại Hung-ga-ri diện Hiệp định năm 2026. Thông tin chung về chương trình học bổng Tên chương trình học bổng: Chương trình học bổng đi học tại Hung-ga-ri diện Hiệp định năm 2026. Cơ quan phụ trách tại phía Việt Nam: Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phía Hung-ga-ri: Tempus Public Foundation (sau đây gọi là Quỹ Tempus). Chính phủ Hung-ga-ri cấp tối đa 200 suất...
Ngôi trường đầu ngành đào tạo giáo viên nghệ thuật kỷ niệm 55 năm thành lập

Ngôi trường đầu ngành đào tạo giáo viên nghệ thuật kỷ niệm 55 năm thành lập

calendar-icon 07/11/25 14:53
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 7/11, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập, đánh dấu hành trình hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển.Ông Triệu Thế Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Xã hội của Quốc hội trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lê Vinh Hưng – Hiệu trưởng Nhà trường – ôn lại chặng đường từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập Trường Sư phạm Thể dục - Nhạc - Họa Trung ương ngày 7/11/1970, mở đầu cho công tác đào tạo đội ngũ giáo viên thể dục, âm nhạc và mỹ thuật đầu tiên của cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục nghệ thuật, năm 1980, trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục - Nhạc - Họa Trung ương. Đến ngày 26/5/2006, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 117/2006/QĐ-TTg, chính thức thành lập Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Đây là dấu mốc quan trọng, đưa nhà...