Người thầy dùng trí tuệ nhân tạo khơi dậy kỹ năng tự học cho học trò

calendar-icon 05/12/25 13:53
Tác giả: Đức Hạnh

Theo Giáo dục thời đại - Để nâng cao kỹ năng tự học, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện, thầy giáo Tuyên Quang dùng AI phát triển các sản phẩm dạy học.

Thầy giáo Nguyễn Đình Duy hướng dẫn học trò.

Trong bối cảnh ngành giáo dục cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, Trường Tiểu học Thượng Ấm (xã Bình Ca, tỉnh Tuyên Quang) là một điểm sáng về phong trào ứng dụng công nghệ.

Góp phần lớn vào sự chuyển động tích cực này là thầy Nguyễn Đình Duy, giáo viên Tin học, người đã tiên phong đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ học sinh tiểu học, thắp lên ngọn lửa tự học trong kỷ nguyên số.

Thầy Nguyễn Đình Duy và học sinh của mình.

Thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Tuyên Quang về ứng dụng công nghệ số, thầy Duy đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phục vụ công tác giảng dạy. Thầy giáo Nguyễn Đình Duy đã sáng tạo ra sản phẩm “Chatbot học tập nâng cao chất lượng tự học”.

Đây không chỉ là một ứng dụng công nghệ thông thường mà là một công cụ khai thác triệt để sức mạnh của AI, được thiết kế đặc biệt thân thiện và phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Chatbot có khả năng: Trả lời câu hỏi tức thì, giúp học sinh giải đáp thắc mắc ngay lập tức mà không cần chờ đợi; Gợi ý nội dung ôn luyện cá nhân hóa, dựa trên năng lực và tiến độ học tập riêng của từng em.

Sản phẩm đã nhận được sự đánh giá cao tại vòng chung kết Ngày hội “Nhà giáo sáng tạo với công nghệ số và trí tuệ nhân tạo” do Bộ GD&ĐT tổ chức, chứng minh tính hiệu quả và sáng tạo vượt trội.

Chân dung thầy giáo Nguyễn Đình Duy.

Sự tận tâm và tinh thần sáng tạo của thầy Nguyễn Đình Duy đã được ghi nhận xứng đáng. Trong năm học 2025–2026, thầy tiếp tục được Bộ GD&ĐT vinh danh tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam với sản phẩm tiêu biểu ứng dụng AI. Đây là niềm tự hào chung, không chỉ của cá nhân thầy, mà còn là minh chứng cho tinh thần đổi mới của Trường Tiểu học Thượng Ấm và toàn ngành giáo dục Tuyên Quang.

Thành công của thầy Duy cho thấy, chỉ cần một người thầy có tâm huyết và tầm nhìn, công nghệ có thể trở thành "đòn bẩy" mạnh mẽ, giúp học sinh hình thành thói quen tự học hiệu quả, một kỹ năng sống còn trong xã hội hiện đại.

Không dừng lại ở thành tích cá nhân, thầy Duy còn tích cực lan tỏa cảm hứng và kinh nghiệm ứng dụng AI đến đội ngũ giáo viên trong trường, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào giảng dạy số hóa ở bậc tiểu học.

Thầy Duy cho biết: "Trong bối cảnh chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục. Là giáo viên giảng dạy bộ môn tin học tôi cảm thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và tạo ra các công cụ học tập hữu ích giúp học sinh học tập và tiếp cận với nền tảng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ.

khi công tác tại trường Tiểu học Thượng Ấm xã Bình Ca tôi nhận thấy một số học sinh gặp khó khăn khi tự học tập tại nhà như: thiếu sự hướng dẫn từ phụ huynh vì nhiều phụ huynh đi làm xa nhà; Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 đòi hỏi trình độ kiến thức và phương pháp sư phạm mà một số phụ huynh không nắm được, giáo viên khó theo sát hay hướng dẫn tất cả các em học sinh khi học ở nhà...

Những điều đó khiến các em học sinh dễ chán nản khi tự học lúc gặp khó khăn mà không có ai giúp giải quyết những vấn đề đó. Từ suy nghĩ đó tôi tạo ra Chatbot để giúp học sinh nâng cao chất lượng khi tự học ở nhà".

"Trong tương lai tôi mong muốn sẽ tiếp tục tạo ra được các sản phẩm có thể hỗ trợ các thầy cô giáo trong công việc giảng dạy và giúp học sinh tự chủ, hứng thú hơn trong học tập", thầy Nguyễn Đình Duy chia sẻ.

Sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo của thầy Nguyễn Đình Duy đã tạo nên những giá trị thiết thực cho học sinh và cộng đồng giáo dục địa phương.

Thầy Duy là một minh chứng sinh động cho vai trò của những nhà giáo tiên phong trong thời đại số, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nhân văn và bắt nhịp với xu thế phát triển chung của đất nước.

Bài viết liên quan

Hơn 1.400 học sinh trải nghiệm “Một ngày làm học sinh trường Chuyên”

Hơn 1.400 học sinh trải nghiệm “Một ngày làm học sinh trường Chuyên”

calendar-icon 23/11/25 10:24
Theo Thông tấn xã Việt Nam - Ngày 22/11, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Văn Giàu, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình “Một ngày làm học sinh trường chuyên Trần Văn Giàu” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện thu hút hơn 1.400 học sinh bậc Trung học Cơ sở trong tỉnh tham gia, cho thấy sức hút ngày càng lớn của môi trường học tập tại ngôi trường chất lượng cao của tỉnh.Trong một ngày trải nghiệm, các em được tham gia chuỗi hoạt động đa dạng, phản ánh toàn diện đời sống học tập của học sinh trường chuyên. Từ tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, đến trực tiếp tham gia lớp học trải nghiệm một số môn học chuyên, ở đó tư duy khoa học, thảo luận và phát triển năng lực cá nhân được khuyến khích tối đa. Bên cạnh đó, học sinh Trung học Cơ sở còn hòa mình vào không khí sôi động của “Lễ hội Câu lạc bộ”, trải nghiệm workshop do các câu lạc bộ chuyên môn tổ chức, được trải nghiệm các mô hình...
Công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

calendar-icon 19/11/25 09:47
Theo Giáo dục thời đại - Chiều 18/11, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, gồm: Trường Khoa học phát triển trẻ thơ; Trường Khoa học giáo dục; Trường Toán học và Công nghệ thông tin. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, việc thành lập 3 trường nêu trên mới chỉ là bước khởi đầu và phía trước còn nhiều nhiệm vụ đặt ra. Những thầy cô nhận trọng trách mới sẽ gánh trên vai trách nhiệm lớn: làm sao đem lại sức mạnh và động lực mới, làm sao thoát khỏi tầm nhìn của một trưởng khoa để trở thành những người dẫn dắt cả một lĩnh vực, thậm chí liên lĩnh vực. PGS.TS Nguyễn Đức Sơn tin tưởng, với sự chung sức của các thầy cô, việc thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ mở ra tương lai phát triển mới. Mục tiêu là, Trường Khoa học phát triển trẻ thơ trở thành trung tâm...
Thí sinh Olympia là Phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Ung thư hàng đầu của Mỹ

Thí sinh Olympia là Phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Ung thư hàng đầu của Mỹ

calendar-icon 28/11/25 13:50
Tác giả: Văn Dương Theo Nhân lực Nhân tài Việt - Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nhỏ của tỉnh Thái Nguyên, lần đầu ra Hà Nội là để thi Olympia, PGS.TS Ngô Thị Minh Thùy nay đã trở thành nhà khoa học Việt Nam được ghi nhận quốc tế, giữ vai trò Phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Ung thư Knight (Oregon, Mỹ). Sinh ra ở một vùng quê nhỏ của Thái Nguyên, Minh Thùy kể rằng Olympia chính là cánh cửa đầu tiên đưa chị đến với thế giới rộng lớn hơn: “Lần đầu tiên tôi được đặt chân đến Thủ đô, được lên truyền hình và gặp gỡ nhiều bạn giỏi hơn mình. Dù chỉ dừng lại ở vòng thi tháng, nhưng tôi có cơ hội nhìn thấy những ước mơ lớn hơn”, chị chia sẻ tại sự kiện. Từ sự ngưỡng mộ dành cho những người giỏi hơn, cô học sinh tỉnh lẻ khi ấy đã nuôi dưỡng khát vọng bước ra ngoài lũy tre làng và khám phá thế giới bằng tri thức. Năm 2002, Minh Thùy thi đỗ lớp Kỹ sư Tài năng - Đại học Bách khoa Hà Nội, sau...