Kỳ vọng tạo sinh khí mới đào tạo tiến sĩ

calendar-icon 27/11/25 16:22
Tác giả: Thảo Đan

Theo Giáo dục thời đại - Những năm qua, giáo dục đại học Việt Nam đã có bước chuyển mình rõ rệt: Quy mô được mở rộng, loại hình và phương thức đào tạo ngày càng đa dạng, nguồn lực xã hội được huy động mạnh mẽ hơn.

Hệ thống giáo dục đại học đã cung cấp đội ngũ nhân lực trình độ cao, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh và mở rộng hội nhập quốc tế.

Riêng với đào tạo tiến sĩ, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều bước chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng. Đặc biệt, khi Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ theo Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT siết chặt đầu vào, đầu ra và nâng yêu cầu đối với đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, chất lượng đào tạo tiến sĩ đã có chuyển biến rõ rệt.

Công tác tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ những năm qua được duy trì ổn định. Các cơ sở giáo dục đại học, trong điều kiện tự chủ, chủ động tổ chức tuyển sinh một hoặc nhiều lần trong năm khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu bảo đảm chất lượng đào tạo. Nhờ nỗ lực đó, quy mô đào tạo tiến sĩ từng bước mở rộng, số lượng người học tăng đều từng năm.

Cụ thể, năm học 2019 - 2020, tuyển sinh trình độ tiến sĩ chỉ đạt 24,93% (tuyển được 1.274/5.111 chỉ tiêu). Sang năm học 2020 - 2021, tỷ lệ này tăng lên 34,32%; đến năm 2022 - 2023, tuyển sinh đạt 2.426 trên 5.795 chỉ tiêu (41,86%). Năm 2023 - 2024, tỷ lệ nâng lên 47,16%; và năm 2024 - 2025 tiếp tục cải thiện, đạt 57,68%.

Thành tựu đào tạo đội ngũ tiến sĩ góp phần tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ khoa học và hoạt động nghiên cứu, sáng tạo của trường đại học, viện nghiên cứu.

Dù các con số cho thấy xu hướng tích cực, quy mô đào tạo tiến sĩ của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, qua đó ảnh hưởng đáng kể đến năng lực nghiên cứu và phát triển của các cơ sở giáo dục đại học. Tỷ lệ này càng thấp hơn ở địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn. Đây là thách thức lớn đặt ra cho giáo dục đại học nước ta hiện nay.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, trong đó nổi bật là hạn chế về chính sách hỗ trợ tài chính dành cho người học. Học phí bậc tiến sĩ hiện cao gấp 2,5 lần so với trình độ đại học, nhưng chính sách học bổng khuyến khích học tập lại không áp dụng cho nhóm học viên sau đại học.

Hầu hết nghiên cứu sinh phải tham gia các đề tài của giảng viên hướng dẫn, hoặc đề tài tại cơ quan công tác mới có kinh phí hỗ trợ cho công bố quốc tế hay tham dự hội nghị, hội thảo trong nước. Khi vừa phải lo học phí, vừa tự trang trải chi phí sinh hoạt, nghiên cứu sinh khó có thể dành trọn thời gian và tâm sức cho học tập, nghiên cứu.

Trước thực tiễn này, hàng loạt giải pháp được các chuyên gia gợi mở, như: Xây dựng đề án đào tạo tiến sĩ và chuyên gia trình độ cao cho các ngành mũi nhọn; thành lập Quỹ học bổng quốc gia, huy động nguồn lực xã hội, nhưng cần Nhà nước bố trí “ngân sách mồi” ban đầu; hỗ trợ giảng viên trẻ học tiến sĩ; tăng kinh phí đào tạo tiến sĩ; tạo cơ chế để nghiên cứu sinh được hỗ trợ tài chính từ nhiều nguồn…

Cơ sở giáo dục đại học cần coi nghiên cứu sinh là nguồn nhân lực khoa học công nghệ của nhà trường, không phải người đi học thuần túy. Điểm chung của các đề xuất này là “muốn có tiến sĩ giỏi, phải đầu tư xứng đáng”.

Trong định hướng xác lập cơ sở giáo dục đại học trở thành trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao, Luật Giáo dục đại học sửa đổi nhấn mạnh yêu cầu gia tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, đặc biệt ở trình độ tiến sĩ và các ngành, lĩnh vực trọng điểm.

Một giải pháp quan trọng được đưa ra là chính sách hỗ trợ học bổng toàn phần cho người học tiến sĩ. Điều này kỳ vọng tạo luồng sinh khí mới cho công tác đào tạo tiến sĩ, góp phần xây dựng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đủ năng lực dẫn dắt sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Bài viết liên quan

Kiến nghị điều chỉnh lộ trình miễn phí SGK: Thực hiện từ năm học 2030 - 2031

Kiến nghị điều chỉnh lộ trình miễn phí SGK: Thực hiện từ năm học 2030 - 2031

calendar-icon 26/11/25 13:38
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần điều chỉnh mốc thời gian thực hiện chính sách cung cấp sách giáo khoa (SGK) miễn phí để bảo đảm học sinh thực sự được nhận sách ngay từ đầu năm học 2030 - 2031, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu SGK kéo dài nhiều năm qua.Tránh tình trạng chính sách “hoàn thành trên giấy”Thảo luận về vấn đề trên tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TPHCM) đề nghị, Chính phủ xem xét áp dụng việc cung cấp miễn phí, không thu tiền SGK cho học sinh tất cả cấp học từ năm học 2026 - 2027. Theo ông, đây là cách thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục, đồng thời tạo bước chuyển mạnh trong bảo đảm công bằng trong tiếp cận tri thức cho mọi trẻ em.Đề xuất này cũng được đại biểu Nguyễn Thu Thủy (đoàn Gia Lai) và một số đại biểu khác đồng tình. Đại biểu Thủy phân tích, nếu để địa phương tự quyết thời điểm triển khai, những địa bàn không đủ nguồn lực,...
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú, hiện thực hóa khát vọng

Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú, hiện thực hóa khát vọng

calendar-icon 16/11/25 15:23
Theo Giáo dục thời đại - Những dự án mang ý nghĩa chính trị trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực.Đầu tư chiến lược vào giáo dục, nâng cao dân trí vùng biênNgày 16/11, UBND TP Đà Nẵng đồng loạt tổ chức khởi công 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới A Vương, Hùng Sơn, Đắc Pring, La Êê và La Dêê. Đây là dự án mang ý nghĩa chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.Cụ thể, dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Đắc Pring (xã Đắc Pring, TP Đà Nẵng) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Quảng Nam (UBND TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư...
Tuyên Quang góp ý Đề án phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045

Tuyên Quang góp ý Đề án phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045

calendar-icon 30/11/25 16:29
Theo Giáo dục thời đại - Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Đề án phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Ngày 30/11, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị vừa tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Đề án phát triển Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là bước rà soát quan trọng trước khi hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh Tuyên Quang xem xét. Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các sở, ngành, cơ sở giáo dục đã tập trung thảo luận, đánh giá cấu trúc và nội dung dự thảo Đề án. Nhiều ý kiến nhận định dự thảo được xây dựng bài bản, bao quát toàn diện các lĩnh vực giáo dục, thể hiện các mục tiêu rõ ràng cùng các khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm phù hợp định hướng phát triển của ngành. Đề án thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới....