Học sinh Việt Nam thắng lớn trên đấu trường quốc tế về STEM–Robotics

calendar-icon 21/11/25 08:46
Tác giả: Minh Phong

Theo Giáo dục thời đại - Học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng trên đấu trường quốc tế thuộc lĩnh vực STEM–Robotics.

Tại bảng Stick’Em – Resource Race của Global Robotics Games 2025 (GRG 2025) diễn ra tại Singapore, đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng - khẳng định năng lực nổi bật của học sinh Việt Nam trong lĩnh vực STEM–Robotics.

Global Robotics Games là sân chơi robotics quốc tế thường niên, quy tụ các đội mạnh từ nhiều quốc gia. Năm 2025, giải tổ chức tại Global Village Campus (Singapore) với nhiều bảng thi có độ khó cao.

Trong đó, bảng Stick’Em – Resource Race yêu cầu thí sinh thiết kế, lập trình robot thực hiện chuỗi nhiệm vụ khai thác – vận chuyển – sử dụng tài nguyên gắn với các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), đòi hỏi tư duy kỹ thuật, sáng tạo và khả năng phối hợp nhóm.

Tại bảng thi này, học sinh Việt Nam đã thể hiện sự tự tin và chiến thuật rõ ràng. Kết quả, Trường Tiểu học & THCS FPT Hà Nam giành 3 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc; còn Trường THCS Hữu Bằng (Hà Nội) giành 1 Huy chương Đồng. Đây là thành tích đáng tự hào khi nhiều đội tuyển lần đầu tham dự sân chơi quốc tế quy mô lớn.

Khoảnh khắc lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên bục trao giải đã để lại ấn tượng mạnh mẽ. Các thí sinh không chỉ đạt thành tích cao mà còn rèn luyện được bản lĩnh thi đấu, kỹ năng giao tiếp, tiếng Anh và khả năng giải quyết vấn đề – những năng lực quan trọng của công dân toàn cầu.

Đóng góp cho thành công này là hệ sinh thái giáo dục công nghệ do Learn to Leap triển khai với vai trò đại diện chính thức của Stick’Em tại Việt Nam. Đơn vị này đang đưa trọn bộ giải pháp Stick’Em vào trường học, từ chương trình Robotics–Coding, đào tạo giáo viên, đến phát triển phòng Lab STEM–AI–Robotics theo chuẩn quốc tế.

Đại diện Learn to Leap cho biết, việc trở thành đối tác của Stick’Em và UBTECH Việt Nam nằm trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái STEM–Robotics–AI chuẩn quốc tế. Mục tiêu là tạo cơ hội để học sinh Việt Nam tiếp cận công nghệ hiện đại và chuẩn thi đấu toàn cầu, qua đó nuôi dưỡng khát vọng sáng tạo và hội nhập.

Thành công tại GRG 2025 cho thấy hướng đi đưa STEM–Robotics–AI vào trường học đang mang lại hiệu quả rõ rệt, khi học sinh ngày càng tự tin, yêu thích công nghệ và chủ động phát triển năng lực kỹ thuật. Đây cũng là bước tiến quan trọng để Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ STEM–Robotics quốc tế.

Bài viết liên quan

6 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic khoa học trẻ thế giới

6 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic khoa học trẻ thế giới

calendar-icon 02/12/25 12:22
Theo Giáo dục thời đại - Tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025, cả 6 học sinh Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng. Tối 1/12, cuộc thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2025 bế mạc sau 1 tuần tranh tài. Tại lễ trao giải, Ban tổ chức thông báo, cả 6 thành viên đoàn Việt Nam đều đoạt huy chương, trong đó có 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng. Huy chương Bạc thuộc về các em: Hoàng Khôi Nguyên, Trần Ngọc Hùng, Đỗ Bảo Trang. Huy chương Đồng thuộc về các em: Nguyễn Đông Quân, Đỗ Mạnh Hưng Trịnh Nguyên Hưng. Đây đều là học sinh lớp 10, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) là kỳ thi quốc tế uy tín dành cho học sinh lứa tuổi 15 được tổ chức luân phiên bởi Bộ Giáo dục các nước nhằm khuyến khích học sinh sớm tiếp cận với tri thức khoa học, là cơ hội giao lưu văn hóa giữa học sinh và giáo viên trong cộng đồng khoa học...
Thí sinh Olympia là Phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Ung thư hàng đầu của Mỹ

Thí sinh Olympia là Phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Ung thư hàng đầu của Mỹ

calendar-icon 28/11/25 13:50
Tác giả: Văn Dương Theo Nhân lực Nhân tài Việt - Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nhỏ của tỉnh Thái Nguyên, lần đầu ra Hà Nội là để thi Olympia, PGS.TS Ngô Thị Minh Thùy nay đã trở thành nhà khoa học Việt Nam được ghi nhận quốc tế, giữ vai trò Phó giáo sư tại Viện Nghiên cứu Ung thư Knight (Oregon, Mỹ). Sinh ra ở một vùng quê nhỏ của Thái Nguyên, Minh Thùy kể rằng Olympia chính là cánh cửa đầu tiên đưa chị đến với thế giới rộng lớn hơn: “Lần đầu tiên tôi được đặt chân đến Thủ đô, được lên truyền hình và gặp gỡ nhiều bạn giỏi hơn mình. Dù chỉ dừng lại ở vòng thi tháng, nhưng tôi có cơ hội nhìn thấy những ước mơ lớn hơn”, chị chia sẻ tại sự kiện. Từ sự ngưỡng mộ dành cho những người giỏi hơn, cô học sinh tỉnh lẻ khi ấy đã nuôi dưỡng khát vọng bước ra ngoài lũy tre làng và khám phá thế giới bằng tri thức. Năm 2002, Minh Thùy thi đỗ lớp Kỹ sư Tài năng - Đại học Bách khoa Hà Nội, sau...
26 dự án tranh tài tại chung kết ‘Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp’

26 dự án tranh tài tại chung kết ‘Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp’

calendar-icon 27/11/25 16:55
Theo Giáo dục thời đại - Sáng 27/11, Sở GD&ĐT Hưng Yên tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI, năm 2025. Tham dự cuộc thi năm nay, có 37 dự án của các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, Ban tổ chức đã lựa chọn 26 dự án xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Các đội thi thuyết trình và trưng bày gian hàng, giới thiệu sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, sức khỏe; kinh doanh tạo tác động xã hội. Kết quả vòng thi chung kết, giải Nhất thuộc về dự án “The World Zero Waste Corn - Thế giới không có chất thải từ cây ngô” của Trường THPT Yên Mỹ và “Viet CINNA care - một số sản phẩm từ quế hữu cơ” của Trường THCS chất lượng cao Dương Phúc Tư (xã Như Quỳnh). Dự án “Chemitry Card- - Thẻ hoá học đa năng” của Trường THPT Phạm Ngũ Lão đoạt giải Dự án triển vọng công nghệ Phenikaa. Giải Gian...