Giấc mơ châu Âu xa dần với sinh viên Pakistan

calendar-icon 12/11/25 16:30
Tác giả: Phạm Khánh

Theo Giáo dục thời đại - Trong nhiều năm, châu Âu được xem là điểm đến hấp dẫn đối với sinh viên Pakistan nhờ chi phí hợp lý và môi trường đa dạng.

Tuy nhiên, việc xin thị thực kéo dài, yêu cầu tài chính cao và khó khăn trong hòa nhập đang khiến hành trình du học trở nên đầy trở ngại. Nếu không có những cải thiện kịp thời, nhiều giấc mơ học tập có thể bị chặn lại ngay từ điểm xuất phát.

Việc xin thị thực đã trở thành thách thức ngay từ bước đầu với du học sinh. Ở nhiều đại sứ quán, thời gian chờ lịch hẹn phỏng vấn có thể kéo dài từ ba đến sáu tháng. Điều này đồng nghĩa một số sinh viên phải trì hoãn việc học tới một năm. Đơn cử, em Ali, sinh viên đến từ Lahore, buộc phải nộp lại hồ sơ dù đã có thư nhập học tại Đức vì lịch hẹn thị thực đến quá muộn.

Khó khăn tài chính cũng là rào cản lớn. Đức yêu cầu sinh viên quốc tế phải có hơn 11,2 nghìn euro trong tài khoản phong tỏa, gây áp lực kinh tế với các gia đình trung lưu Pakistan khi đồng nội tệ liên tục mất giá. Các quốc gia châu Âu khác cũng áp dụng yêu cầu tương tự, khiến chi phí du học thực tế cao hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu.

Đến khi nhập học, sinh viên phải đối mặt với áp lực hòa nhập ngôn ngữ và tình trạng khan hiếm nhà ở tại những thành phố lớn như Berlin, Amsterdam hay Milan. Nhiều người buộc phải làm thêm nhiều giờ để trang trải chi phí sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và hiệu quả học tập.

Nếu châu Âu muốn tiếp tục duy trì hình ảnh là môi trường học thuật quốc tế cởi mở, các cải cách trong quy trình thị thực, hỗ trợ hòa nhập và tài chính là điều cần thiết. Bởi khi giấc mơ du học bị chặn lại, người thiệt thòi không chỉ là sinh viên Pakistan, mà còn là chính tham vọng quốc tế hóa của giáo dục châu Âu.

Bài viết liên quan

Nhật Bản tăng tốc thu hút chuyên gia quốc tế

Nhật Bản tăng tốc thu hút chuyên gia quốc tế

calendar-icon 23/11/25 08:28
Theo Giáo dục thời đại - Chính phủ Nhật Bản khẳng định, tăng cường dòng chảy nhân tài là nhiệm vụ cấp bách, khi dân số già hóa làm thu hẹp lực lượng nghiên cứu trong nước.Nhật Bản đang đẩy mạnh chiến lược quốc tế hóa giáo dục và nghiên cứu với việc triển khai chương trình mới mang tên Chương trình Xuất sắc Thu hút Tài năng Nghiên cứu - Nhật Bản (EXPERT-J). Đây là sáng kiến trọng điểm nhằm định vị Nhật Bản là môi trường nghiên cứu cạnh tranh toàn cầu.Theo Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Nhật Bản, chương trình sẽ hỗ trợ tài chính cho các nhà nghiên cứu nước ngoài, sinh viên sau đại học và cả công dân Nhật Bản, giúp họ có điều kiện ổn định để phát triển sự nghiệp tại quốc gia này. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) đã phân bổ 3,3 tỷ yên cho 11 trường đại học trọng điểm trong 3 năm đầu triển khai.Các nhà phân tích đánh giá đây là bước đi hiếm hoi cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong tư...
Tuyển sinh quốc tế tại Mỹ lao dốc

Tuyển sinh quốc tế tại Mỹ lao dốc

calendar-icon 20/11/25 16:55
Theo Giáo dục thời đại - Theo dữ liệu của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), số lượng sinh viên quốc tế mới tại Mỹ đã sụt giảm mạnh trong học kỳ mùa Thu vừa qua.Số sinh viên nước ngoài bắt đầu chương trình đại học lần đầu giảm 17%, diễn ra ngay sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tăng cường siết chặt quy trình cấp thị thực. Các biện pháp của chính quyền, bao gồm tạm dừng phỏng vấn thị thực trong một tháng, siết kiểm tra lý lịch và giảm số lượng cuộc hẹn, đã gây xáo trộn đáng kể đối với các trường đại học Mỹ.Nhiều sinh viên tiềm năng không thể hoàn tất thủ tục, trong khi một bộ phận từ bỏ kế hoạch học tập tại Mỹ vì môi trường thị thực ngày càng khó khăn. Điều này không chỉ đe dọa tính đa dạng mà còn gây áp lực tài chính lên các cơ sở giáo dục. Lý do là sinh viên quốc tế đóng học phí toàn phần, góp phần quan trọng vào ngân sách.Trong bối cảnh trên, các trường đại học vẫn nỗ lực duy trì sức hút. Hơn một...
Nhiều học sinh Hà Lan không biết viết văn

Nhiều học sinh Hà Lan không biết viết văn

calendar-icon 29/11/25 11:33
Giáo dục thời đại - Theo Cơ quan Thanh tra Giáo dục, nhiều học sinh THCS Hà Lan không đạt được kỹ năng viết cơ bản dù đây là yêu cầu tối thiểu từ cuối bậc tiểu học. Tình trạng này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy giảm năng lực đọc viết lâu dài và đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới cách dạy viết trong nhà trường. Kết thúc bậc tiểu học, học sinh Hà Lan phải đạt trình độ viết 1F, nghĩa là có thể diễn đạt bằng văn bản về các chủ đề quen thuộc, viết email yêu cầu thông tin hoặc gửi lời chúc. Tuy nhiên, theo báo cáo, cứ 6 học sinh THCS thì có một em chưa đáp ứng được chuẩn này. Riêng tại bậc trung học tiền nghề (VMBO), tỷ lệ này lên đến 40%. Điều đó đồng nghĩa hàng chục nghìn trẻ có nguy cơ đối mặt với hạn chế đọc viết. Bên cạnh nhóm chưa đạt chuẩn, 44% học sinh dù đã đạt 1F nhưng gần như không tiến bộ thêm về kỹ năng. Các em có thể viết câu đơn giản nhưng gặp khó khăn...