Nhật Bản tăng tốc thu hút chuyên gia quốc tế

calendar-icon 23/11/25 08:28
Tác giả: Phạm Khánh

Theo Giáo dục thời đại - Chính phủ Nhật Bản khẳng định, tăng cường dòng chảy nhân tài là nhiệm vụ cấp bách, khi dân số già hóa làm thu hẹp lực lượng nghiên cứu trong nước.

Nhật Bản đang đẩy mạnh chiến lược quốc tế hóa giáo dục và nghiên cứu với việc triển khai chương trình mới mang tên Chương trình Xuất sắc Thu hút Tài năng Nghiên cứu - Nhật Bản (EXPERT-J). Đây là sáng kiến trọng điểm nhằm định vị Nhật Bản là môi trường nghiên cứu cạnh tranh toàn cầu.

Theo Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Nhật Bản, chương trình sẽ hỗ trợ tài chính cho các nhà nghiên cứu nước ngoài, sinh viên sau đại học và cả công dân Nhật Bản, giúp họ có điều kiện ổn định để phát triển sự nghiệp tại quốc gia này. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) đã phân bổ 3,3 tỷ yên cho 11 trường đại học trọng điểm trong 3 năm đầu triển khai.

Các nhà phân tích đánh giá đây là bước đi hiếm hoi cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong tư duy cạnh tranh của Tokyo. GS James Hoadley, làm việc tại Trường Công nghệ Đại học Georgia, Mỹ, nhận định Nhật Bản đang hành động quyết liệt hơn trước nguy cơ mất nhân tài vào các trung tâm nghiên cứu khác, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ chịu tác động từ cắt giảm ngân sách khoa học. Chính phủ Nhật Bản cũng khẳng định việc tăng cường dòng chảy nhân tài là nhiệm vụ cấp bách khi dân số già hóa tiếp tục thu hẹp lực lượng nghiên cứu trong nước.

Bên cạnh đó, Nhật Bản thúc đẩy giảng dạy và nghiên cứu bằng tiếng Anh, mở rộng chính sách thị thực cho gia đình các nhà khoa học và đặt mục tiêu thu hút 400 nghìn sinh viên quốc tế vào năm 2033.

Bài viết liên quan

Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

calendar-icon 08/11/25 10:11
Theo Giáo dục thời đại - Mỹ sẽ mất gần 500 tỷ USD mỗi năm do giảm số lượng du học sinh ngành STEM.Nghiên cứu Brain Freeze, do nhóm nhà khoa học STEM tại các trường đại học Mỹ thực hiện, cảnh báo Mỹ có nguy cơ mất 240 - 480 tỷ đô la mỗi năm trong thập kỷ tới nếu số lượng sinh viên quốc tế ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học) tiếp tục sụt giảm.Báo cáo nhấn mạnh việc siết chặt chính sách thị thực và hạn chế đối với sinh viên quốc tế dưới thời chính quyền Trump đang làm xói mòn nghiêm trọng nguồn lực lao động có kỹ năng cao, vốn là nền tảng cho đổi mới, tăng trưởng công nghệ và năng lực cạnh tranh toàn cầu của Mỹ. Sinh viên quốc tế chiếm 50% số lượng học viên cao học STEM tại Mỹ. Còn người lao động sinh ra ở nước ngoài hiện chiếm gần 1/3 lực lượng lao động STEM có kỹ năng cao. Nếu tỷ lệ này giảm 1/3, như dự báo trong báo cáo, lực lượng lao động STEM của Mỹ có thể suy giảm ít nhất...
Hàn Quốc 'hướng về' kỳ thi đại học

Hàn Quốc 'hướng về' kỳ thi đại học

calendar-icon 19/11/25 11:15
Theo Giáo dục thời đại - Mỗi năm vào tháng 11, Hàn Quốc huy động toàn lực cho kỳ thi tuyển sinh đại học.Hôm 13/11, Hàn Quốc tổ chức Kỳ thi Năng lực Học tập Đại học (CSAT - Suneung), kỳ thi được xem là cột mốc quan trọng nhất trong đời mỗi học sinh Hàn Quốc. Trong tiết trời lạnh giá, hơn 554 nghìn thí sinh tham dự, số lượng cao kỷ lục trong 7 năm gần đây. Kỳ thi chỉ diễn ra trong một ngày nhưng cả nước đều tập trung hướng về.Dù tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc trong những năm qua giảm nhưng áp lực thi đại học không bao giờ “hạ nhiệt”. Kỳ thi càng được quan tâm hơn nữa trong bối cảnh nhiều bê bối gian lận diễn ra trong thời gian gần đây như các trung tâm tư nhân biết trước đề thi. Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng văn hóa “thi cử quyết định cuộc đời” đang góp phần làm gia tăng căng thẳng, lo âu và các vấn đề sức khỏe tâm thần trong giới trẻ.Là phụ huynh có con tham dự kỳ thi 2025, chị Kim, sống tại Seoul, chia...
Mô hình 'đồng giảng dạy': Gánh nặng cho giáo dục Malaysia?

Mô hình 'đồng giảng dạy': Gánh nặng cho giáo dục Malaysia?

calendar-icon 14/11/25 09:59
Theo Giáo dục thời đại - Kế hoạch triển khai mô hình 'đồng giảng dạy' tại các trường công Malaysia từ năm 2027, với 2 giáo viên đứng lớp, đang gây tranh luận mạnh mẽ.Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục Malaysia, mô hình “đồng giảng dạy” với hai giáo viên cùng phụ trách một lớp sẽ được triển khai tại các trường công lập từ năm 2027. Mục tiêu được Bộ nêu rõ là tăng tính hấp dẫn của bài học, cá nhân hóa việc dạy và đảm bảo mọi học sinh đều nhận được sự quan tâm cần thiết.Theo thông báo chính thức đăng trên Facebook của Bộ hôm 6/11, sáng kiến ban đầu sẽ áp dụng cho học sinh lớp 1 - 3. Cộng đồng giáo viên đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về kế hoạch này. Liên đoàn Giáo viên Quốc gia (NUT) đánh giá đây là tín hiệu tích cực, cho thấy Bộ đã lắng nghe nhu cầu có trợ giảng trong lớp học.Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất là các trường học Malaysia không đủ giáo viên để thực hiện mô hình. Trong những năm gần đây, số lượng giáo viên tại...