Đòn bẩy đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Phú Thọ

calendar-icon 27/11/25 15:18
Tác giả: Minh Sơn - Long Anh

Theo Giáo dục thời đại - Nghị định 222/2025/NĐ-CP sẽ tạo đột phá cho trường học ở Phú Thọ triển khai dạy học bằng tiếng Anh, hướng tới chuẩn hội nhập và chất lượng cao.

Hành lang pháp lý đồng bộ cho các nhà trường

Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài (Nghị định 222/2025/NĐ-CP) trọng tâm là tiếng Anh được áp dụng từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và đại học, thay thế cho Quyết định 72/2014 trước đây vốn còn nhiều hạn chế.

Nghị định 222/2025/NĐ-CP đặt ra những quy chuẩn chặt chẽ về chương trình, tài liệu, năng lực giáo viên và điều kiện học tập, nhằm bảo đảm tính thống nhất trên phạm vi cả nước.

Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Phú Thọ) cho rằng: Nghị định 222/NĐ-CP là hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Mục tiêu là chuẩn hóa, ứng dụng công nghệ, nhưng đồng thời vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam.

Một trong những điểm nhấn của Nghị định 222/2025/NĐ-CP là chuẩn năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên được nâng lên đáng kể. Theo đó, giáo viên tiểu học và THCS phải đạt tối thiểu Bậc 4, THPT và giáo dục nghề nghiệp đạt Bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Quy định này tạo động lực để các giáo viên chủ động bồi dưỡng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu dạy học song ngữ.

Với Phú Thọ, chủ trương đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường đã có nền tảng pháp lý quan trọng khi Chính phủ ban hành Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài.

Đây được đánh giá là bước đột phá nhằm chuẩn hóa chất lượng giảng dạy, đồng thời hiện thực hóa tinh thần Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tăng cường năng lực ngoại ngữ cho người Việt trong giai đoạn mới.

Nhà trường chủ động, giáo viên sẵn sàng nâng chuẩn

Nghị định 222/2025/NĐ-CP trao quyền chủ động nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục khi Hiệu trưởng/Giám đốc được phép lựa chọn môn học, tài liệu và hình thức tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài. Điều này giúp các trường dễ dàng xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tế.

Cô Bùi Thị Tâm, giáo viên Trường Phổ thông Liên cấp Newton, chia sẻ: Chúng tôi luôn chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, cập nhật công nghệ và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để tạo ra môi trường học tập thân thiện, hiệu quả.”

Ở góc độ quản lý, cô Hoàng Nguyệt Anh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Newton, nhìn nhận: Nghị định 222/2025/NĐ-CP là kim chỉ nam quan trọng nhưng cũng đặt ra thách thức lớn. Các trường phải chuẩn bị kỹ cả về đội ngũ và học liệu để việc học các môn Toán, Khoa học, Công nghệ bằng tiếng Anh trở nên dễ tiếp cận.

Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, các môn học được ưu tiên triển khai bằng tiếng Anh gồm Toán, Khoa học tự nhiên, Tin học và Công nghệ những lĩnh vực mang tính nền tảng, dễ tích hợp ngôn ngữ vào kiến thức chuyên môn. Học sinh đăng ký học sẽ được kiểm tra đầu vào để đảm bảo đủ năng lực tiếp thu. 

Có thể thấy việc nâng tầm năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đang trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.

Đối với các trường học ở Phú Thọ, đây chính là đòn bẩy quan trọng để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, góp phần xây dựng thế hệ học sinh tự tin, chủ động, sẵn sàng bước vào môi trường quốc tế.

Bài viết liên quan

100 phòng thực hành STEM chuẩn quốc tế sẽ được bàn giao cho các trường phổ thông trước 31/12/2025

100 phòng thực hành STEM chuẩn quốc tế sẽ được bàn giao cho các trường phổ thông trước 31/12/2025

calendar-icon 04/12/25 09:32
Theo Thông tấn xã Việt Nam - Chiều 3/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai chương trình STEM Innovation Petrovietnam, xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong năm 2025 tại 34 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Dũng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam cho biết: Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã đề xuất triển khai chương trình STEM Innovation Petrovietnam - dự án giáo dục quy mô lớn, hướng tới nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ đào tạo thế hệ trẻ có kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong giai đoạn mới. Chương trình bắt đầu được khởi động từ 21/9/2025 và theo kế hoạch, trong 100 ngày, đến hết năm 2025,...
Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng có 2 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng có 2 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

calendar-icon 20/11/25 17:00
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 20/11, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng tổ chức kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và vinh danh các nhà giáo. Năm học 2024 - 2025 ghi nhận nhiều dấu ấn quan trọng của Trường Đại học Kinh tế. Công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ luôn được nhà trường xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.Công tác tuyển sinh hệ chính quy của nhà trường đạt 100%, điểm chuẩn trúng tuyển duy trì ở mức cao. Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phát triển đa dạng hình thức tổ chức đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là phục vụ Trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do.Nhà trường đã triển khai thành công thêm 1 hình thức tổ chức đào tạo toàn phần bằng tiếng Anh (ngành Thương mại điện tử), góp phần hội nhập sâu rộng vào môi trường giáo dục quốc tế, nâng cao...
Kiến nghị điều chỉnh lộ trình miễn phí SGK: Thực hiện từ năm học 2030 - 2031

Kiến nghị điều chỉnh lộ trình miễn phí SGK: Thực hiện từ năm học 2030 - 2031

calendar-icon 26/11/25 13:38
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần điều chỉnh mốc thời gian thực hiện chính sách cung cấp sách giáo khoa (SGK) miễn phí để bảo đảm học sinh thực sự được nhận sách ngay từ đầu năm học 2030 - 2031, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu SGK kéo dài nhiều năm qua.Tránh tình trạng chính sách “hoàn thành trên giấy”Thảo luận về vấn đề trên tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn TPHCM) đề nghị, Chính phủ xem xét áp dụng việc cung cấp miễn phí, không thu tiền SGK cho học sinh tất cả cấp học từ năm học 2026 - 2027. Theo ông, đây là cách thể hiện rõ nét sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục, đồng thời tạo bước chuyển mạnh trong bảo đảm công bằng trong tiếp cận tri thức cho mọi trẻ em.Đề xuất này cũng được đại biểu Nguyễn Thu Thủy (đoàn Gia Lai) và một số đại biểu khác đồng tình. Đại biểu Thủy phân tích, nếu để địa phương tự quyết thời điểm triển khai, những địa bàn không đủ nguồn lực,...