26 dự án tranh tài tại chung kết ‘Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp’

calendar-icon 27/11/25 16:55
Tác giả: Đinh Chiến

Theo Giáo dục thời đại - Sáng 27/11, Sở GD&ĐT Hưng Yên tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ VI, năm 2025.

Tham dự cuộc thi năm nay, có 37 dự án của các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, Ban tổ chức đã lựa chọn 26 dự án xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết.

Các đội thi thuyết trình và trưng bày gian hàng, giới thiệu sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, sức khỏe; kinh doanh tạo tác động xã hội.

Kết quả vòng thi chung kết, giải Nhất thuộc về dự án “The World Zero Waste Corn - Thế giới không có chất thải từ cây ngô” của Trường THPT Yên Mỹ và “Viet CINNA care - một số sản phẩm từ quế hữu cơ” của Trường THCS chất lượng cao Dương Phúc Tư (xã Như Quỳnh).

Dự án “Chemitry Card- - Thẻ hoá học đa năng” của Trường THPT Phạm Ngũ Lão đoạt giải Dự án triển vọng công nghệ Phenikaa.

Giải Gian hàng xuất sắc thuộc về 2 dự án “Một số sản phẩm đào và mật ong hỗ trợ điều trị viêm họng” của Trường TH&THCS Lương Tài (xã Đại Đồng) và “Sử dụng hoạt tính sinh học cyanide chiết xuất từ vỏ củ sắn để phòng trừ sâu bệnh hại cho cây trồng” của Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn.

Ban tổ chức cũng trao 5 giải Nhì, 8 giải Ba và 11 giải Khuyến khích cho các dự án tham dự vòng chung kết.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Nguyễn Phúc Hiến, cuộc thi “Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp” tỉnh Hưng Yên là sân chơi bổ ích, góp phần giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị trong nhà trường để hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, giải pháp, dự án khởi nghiệp tạo giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Qua 6 lần tổ chức, cuộc thi “Học sinh phổ thông với ý tưởng khởi nghiệp” tỉnh Hưng Yên thu hút được hơn 200 ý tưởng, dự án từ các cấp học THCS, THPT; trên 800 lượt học sinh được bồi dưỡng kiến thức – kỹ năng để hoàn thiện dự án; nhiều dự án xuất sắc đạt giải cao tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia.

“Đây là minh chứng cho sự quyết tâm của ngành Giáo dục Hưng Yên trong việc nuôi dưỡng tinh thần đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng lập thân lập nghiệp và khuyến khích tư duy đột phá của học sinh toàn tỉnh”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên nhấn mạnh.

Bài viết liên quan

2.000 học sinh TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế

2.000 học sinh TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế

calendar-icon 22/11/25 16:11
Theo Giáo dục thời đại - Hơn 2.000 học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad (ELMO), giúp phát huy năng lực tư duy.Sáng 22/11, tại trường Victoria Nam Sài Gòn (xã Nhà Bè) và Trường Tiểu học Phú Hòa 1 (phường Phú Lợi) diễn ra cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad 2025, với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh tiểu học.Cuộc thi do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TPHCM) phối hợp với Hội đồng đội TPHCM và Công ty Tudy tổ chức, nhằm mang đến một sân chơi tư duy sáng tạo và chuẩn quốc tế cho học sinh trên địa bàn thành phố.Theo ông Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, ELMO 2025 tiếp tục được duy trì với định hướng tạo một sân chơi Toán học và IQ lành mạnh, giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sự tự tin khi tiếp cận các dạng toán quốc tế.Cuộc thi là cơ hội để học sinh trải nghiệm đề thi song...
Hành trình từ bản nghèo đến giảng đường của nữ sinh dân tộc Thái

Hành trình từ bản nghèo đến giảng đường của nữ sinh dân tộc Thái

calendar-icon 05/12/25 09:15
Theo Giáo dục thời đại - Từ bản Cuồi Trá heo hút, nữ sinh Phan Thị Hà (người dân tộc Thái) đã viết nên hành trình vươn lên mạnh mẽ trong học tập và ước mơ gieo chữ. Từ bản làng thiếu chữ đến mái trường thắp lửa Từ vùng biên heo hút xã Hương Bình (trước là xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), nơi chỉ có vài hộ đồng bào dân tộc Thái sinh sống, một cô gái nhỏ đã lặng lẽ viết nên câu chuyện đẹp về nghị lực học tập và khát vọng đổi đời bằng tri thức. Đó là Phan Thị Hà, nữ sinh hiện theo học khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Huế. Sinh ra ở bản Cuồi Trá, nơi thiếu thốn cả vật chất lẫn cơ hội học tập, Hà lớn lên trong gia đình làm nương rẫy quanh năm vất vả. Những ngày bé, để tới được trường tiểu học, em phải dậy từ lúc trời còn mờ sương, men theo con dốc phủ đầy sỏi đá. Nhưng chính những bước chân nhỏ bé trên cung đường ấy lại hình thành trong Hà tinh thần bền bỉ, điều sau...
Phần tiếng Anh trong CSAT: Bài thi khó hay thử thách quá mức?

Phần tiếng Anh trong CSAT: Bài thi khó hay thử thách quá mức?

calendar-icon 22/11/25 10:53
Theo Giáo dục thời đại - Phần tiếng Anh trong kỳ thi đại học Hàn Quốc gây tranh cãi vì độ khó vượt xa kiến thức phổ thông.Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu bài thi có thực sự đánh giá năng lực thực tế của học sinh hay chỉ kiểm tra khả năng giải đề.Từ lâu, Kỳ thi Đánh giá Năng lực quốc gia Hàn Quốc (CSAT) đã nổi tiếng về độ khó và cạnh tranh khắt khe. Trong đó, phần thi tiếng Anh luôn là tâm điểm của tranh luận do mức độ phức tạp và khả năng tạo sức ép tâm lý rất cao.Nhiều học sinh ví phần thi này giống như phải đọc một loại văn bản cổ vì có quá nhiều đoạn văn dày đặc và từ vựng khó. Không ít người bản ngữ khi xem lại đề thi cũng bày tỏ sự bối rối và cho rằng cách đặt câu hỏi thiếu tính tự nhiên.Cô Anjee DiSanto, giảng viên người Mỹ tại Đại học Wonkwang, Hàn Quốc, cho biết: “Nhiều câu hỏi có mức độ phức tạp đến mức ngay cả người nói tiếng Anh lưu loát cũng gặp thử thách. Ngôn ngữ được...