Thầy giáo vùng sâu hết lòng vì sự nghiệp ‘trồng người’

calendar-icon 19/11/25 17:26
Tác giả: Quách Mến

Theo Giáo dục thời đại - Thầy Đặng Chí Giang (45 tuổi), giáo viên Trường THCS Chu Văn An (Cà Mau) là một tấm gương hết lòng vì sự nghiệp "trồng người".

Tâm huyết với nghề

Sinh ra và lớn lên tại xã Hồng Dân, Cà Mau, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chàng trai trẻ Đặng Chí Giang đã có ước mơ trở thành giáo viên để được giảng dạy, giúp đỡ trò nghèo ngay tại địa phương. Vì thế, Chí Giang luôn chăm chỉ, nỗ lực, vượt khó vươn lên trong học tập.

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, thầy Giang được phân công công tác tại Trường THCS Ninh Qưới (Hồng Dân, Bạc Liêu cũ), khi đó là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Sau 13 năm giảng dạy tại trường, thầy Giang được giới thiệu và trúng tuyển vào dạy các lớp theo mô hình chất lượng cao được ngành Giáo dục tỉnh Bạc Liêu khi đó thực hiện thí điểm với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh ở Trường THCS Chu Văn An cũng nằm trên địa bàn xã Hồng Dân.

Dù giảng dạy ở trường nào, thầy Giang luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm, hăng say, nhiệt tình trong công việc, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp và phụ huynh, học sinh quý mến.

“Tôi luôn tâm niệm nghề giáo là nghề cao quý, được làm giáo viên, đứng trên bục giảng đối với tôi là vinh dự, hạnh phúc lớn lao. Vì thế, tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm với ngành, với trường, với lớp, với phụ huynh và cả học sinh. Nhằm thực hiện mục tiêu quan trọng nhất là giúp học sinh học tốt, đạt kết quả cao trong các kỳ thi”, thầy Giang chia sẻ.

Quá trình công tác, thầy Đặng Chí Giang không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với Chương trình GDPT 2018, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Thầy cũng có nhiều sáng kiến góp phần mang lại hiệu quả trong công tác giảng dạy của trường nói riêng, ngành Giáo dục địa phương nói chung. Trong đó nổi bật là sáng kiến kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 9 ở trường THCS và phương pháp giúp học sinh tìm được lượng các chất dựa vào phương trình hóa học.

Trong giảng dạy, thầy Giang luôn đầu tư chỉnh chu cho tiết dạy, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình đối tượng học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi để nâng cao chất lượng bộ môn. Thầy luôn tìm cách phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao ý thức, tinh thần tự học để học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Riêng đối với những học sinh có nhận thức chậm, kỹ năng thực hành còn yếu, thầy luôn dành thời gian để giúp các em sau giờ học.

Em Cao Minh Khôi, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Chu Văn An chia sẻ, trước đây em cũng không yêu thích môn Hóa và học yếu môn này, thế nhưng kể từ khi học thầy Giang em bắt đầu thay đổi nhận thức về môn học.

“Thầy Giang dạy rất nhiệt tình, dễ hiểu và không tạo áp lực với học sinh. Trong lớp thầy phân công bạn giỏi kèm bạn yếu, tổ chức hình thức đôi bạn cùng tiến và các hình thức khen ngợi động viên kịp thời. Ngoài ra, thầy cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy học theo phương pháp mới, đầu tư có hiệu quả vào các giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh hứng thú học tập”, Minh Khôi chia sẻ.

Nỗ lực trong giảng dạy

Với sự nỗ lực trong công tác giảng dạy, thầy Giang từng đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện nhiều năm và từng đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Bắt đầu từ năm học 2008 – 2009, thầy được Ban Giám hiệu trường phân công ôn luyện học sinh giỏi môn Hóa học lớp 8, 9. Đến nay, đội tuyển học sinh giỏi của thầy qua các năm học đã có hơn 120 em đạt giải (cấp huyện 96 em, cấp tỉnh 28 em), ngoài ra còn có một số học sinh đạt giải các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

“Khi nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên (phân môn Hóa học 8, 9) tôi đã theo dõi phát hiện những học sinh có năng khiếu để có kế hoạch giảng dạy mở rộng và nâng cao kiến thức cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tôi luôn tự học, tự nghiên cứu các chuyên đề, các dạng bài, phương pháp giải các dạng bài tập hóa học nâng cao, để có cách dạy phù hợp với năng lực học sinh.

Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn động viên khuyến khích và tạo sự tò mò làm cho các em có sự hứng thú say mê với kiến thức hóa học nâng cao. Nhờ vậy mà các em tiến bộ nhanh và đạt kết quả rất tốt trong các kì thi học sinh giỏi”, thầy Giang chia sẻ kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi.

Với những cống hiến và thành tích nổi bật trong hơn 20 năm công tác, thầy Đặng Chí Giang đã 17 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 6 lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, thầy có 2 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2013 và 2023) và đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Ông Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết thêm: Thầy Đặng Chí Giang là một giáo viên tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, không chỉ giúp đỡ học sinh học tốt mà còn hỗ trợ đồng nghiệp trong hoạt động chuyên môn và tích cực tham gia các phong trào do trường phát động.

“Trường THCS Chu Văn An là trường vùng sâu, xa, nhờ những giáo viên tâm huyết trong giảng dạy như thầy Giang đã góp phần đáng kể vào thành tích chung của trường. Tỷ lệ học sinh lên lớp, tốt nghiệp THCS hàng năm của trường luôn ở mức cao, đặc biệt là thành tích nổi bật trong công tác thi học sinh giỏi”, ông Trần Thanh Tuấn cho hay.

“Với tôi thành tích không quan trọng, chỉ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, gắn bó với nghề. Niềm vui lớn nhất của tôi là nhìn thấy những học sinh mình dạy học tốt, thi đỗ, trở thành những người có ích cho xã hội. Đó là sự đền đáp xứng đáng nhất mà các em dành cho tôi, đặc biệt trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11”, thầy Đặng Chí Giang chia sẻ.

Bài viết liên quan

Làm thế nào để sinh viên thấy vui khi đi học?

Làm thế nào để sinh viên thấy vui khi đi học?

calendar-icon 20/11/25 10:38
Theo Giáo dục thời đại - Cách để giúp sinh viên lấy lại sự tự tin, niềm vui đến trường là mô hình tích hợp dữ liệu tinh thần vào thiết kế học tập cá nhân hóa.Lo âu, căng thẳng là tình trạng tâm lý nhiều sinh viên hiện nay gặp phải. Theo một nhóm giảng viên FPT, cách để giúp sinh viên lấy lại sự tự tin, niềm vui khi đến trường, qua đó nâng cao hiệu quả học tập là mô hình tích hợp dữ liệu tinh thần vào thiết kế học tập cá nhân hóa. Mô hình tích hợp dữ liệu tinh thần vào thiết kế học tập cá nhân hoá được thầy Hồ Quang Huy và cô Nguyễn Thị Vân Anh (giảng viên Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, Tập đoàn FPT) nghiên cứu, đưa ra trong diễn đàn giáo dục FPT Educamp 2025 mới đây. Theo mô hình này, sinh viên và giảng viên cùng tham gia vào một cơ chế tương tác hai chiều. Sinh viên được hướng dẫn tự đánh giá mức độ căng thẳng, cảm xúc và động lực của bản thân thông qua các biểu mẫu định kỳ hoặc công...
Hơn 1.800 giáo viên và học sinh tham gia tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Hơn 1.800 giáo viên và học sinh tham gia tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy

calendar-icon 25/11/25 09:30
Theo Giáo dục thời đại - Trường Tiểu học Trần Phú phối hợp lực lượng chức năng tuyên truyền và thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho hơn 1.800 giáo viên, học sinh.Ngày 24/11, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Lục Yên) phối hợp với Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực số 3 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lào Cai) tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ năm 2025.Chương trình có sự tham gia của ông Hoàng Trung Hải – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lục Yên; lãnh đạo Công an xã cùng hơn 1.800 giáo viên và học sinh nhà trường.Tại buổi tập huấn, cán bộ chiến sĩ Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực số 3 phổ biến những nội dung quan trọng về công tác phòng cháy chữa cháy như: các văn bản pháp luật hiện hành, nguyên tắc và tính chất của công tác PCCC, trách nhiệm của cơ quan và cá nhân; xây dựng phương án chữa cháy – cứu nạn cứu hộ; tổ chức và quản lý...
Học sinh THPT tranh tài hùng biện bằng tiếng Anh

Học sinh THPT tranh tài hùng biện bằng tiếng Anh

calendar-icon 24/11/25 09:19
Theo Giáo dục thời đại - Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh liên trường Unlock The IELTS 2025 chính thức khép lại bằng vòng Chung kết - ngày 23/11, tại Hà Nội. Cuộc thi do Báo Tiền Phong phối hợp cùng IELTS LangGo (thuộc HBR Holdings) tổ chức. Vòng chung kết với sự tham gia của 12 đội đến từ các trường THPT tại Hà Nội và Hải Phòng. Kết quả, đội Trường THPT Hồng Quang (Hải Phòng) xuất sắc giành giải Nhất. Hai đội Trường THPT Yên Hòa và THPT Nhân Chính đồng giải Nhì. Ban Tổ chức nhận định đây là sân chơi ngoại ngữ có ý nghĩa đối với học sinh THPT, góp phần phát triển tư duy phản biện, kỹ năng trình bày và sự tự tin khi sử dụng tiếng Anh. Vòng Chung kết diễn ra sôi nổi với hai phần thi: Kiến thức chung và Hùng biện tiếng Anh. Các đội thể hiện khả năng phản xạ, lập luận, sáng tạo ngôn ngữ và tư duy về những chủ đề mang tính toàn cầu. Nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong – cho biết, Cuộc thi là bước khởi...