Học sinh Điện Biên trải nghiệm để sáng tạo nghệ thuật

calendar-icon 02/12/25 14:35
Tác giả: Hà Thuận

Theo Giáo dục thời đại - Trường PTDTNT THPT tỉnh Điện Biên tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật nhằm phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trải nghiệm để sáng tạo

Nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, vừa qua, Trường PTDTNT THPT tỉnh Điện Biên đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo nghệ thuật dành cho 21 học sinh trong trong tổng số 80 thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh - Mỹ thuật (CLB) với chủ đề “Trải nghiệm hoạt động sáng tạo nghệ thuật” tại khu vực Nậm Khẩu Hú, xã Thanh Nưa.

Ông Vũ Trung Hoàn, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT tỉnh Điện Biên cho biết: “Đây là chuyến đi thực tế lần thứ hai kể từ đầu năm học của CLB. Các em được tham quan, trải nghiệm thực tế để từ đó có ý tưởng sáng tạo nghệ thuật. Điều này tiếp tục khẳng định định hướng giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất và đời sống tinh thần cho học sinh của nhà trường”.

Còn cô Lò Thị Hiền, giáo viên Mỹ thuật, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Với đặc thù là trường nội trú, phần lớn học sinh ăn ở, sinh hoạt và học tập trong khuôn viên trường, các em ít có cơ hội tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Chính vì vậy, những chuyến trải nghiệm thực tế không chỉ mang ý nghĩa học tập, mà còn giúp học sinh mở rộng hiểu biết, bồi dưỡng cảm xúc, tăng khả năng quan sát và cảm thụ nghệ thuật. Những yếu tố này rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách sống đẹp của học sinh”.

Trong chuyến trải nghiệm, học sinh được chia thành các nhóm theo sở trường như nhiếp ảnh, mỹ thuật, thời trang và thiết kế mỹ thuật sân khấu. Mỗi nhóm đều có giáo viên hướng dẫn cụ thể, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

Đối với nhóm nhiếp ảnh, học sinh được hướng dẫn cách sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp, làm quen với các thông số cơ bản như khẩu độ, tốc độ, ISO, cách lấy nét và căn chỉnh bố cục. Không gian trải nghiệm ngoài trời là “lớp học đặc biệt” để các em luyện tập chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng tự nhiên, ghi lại những khoảnh khắc sinh động của cảnh vật và con người.

Em Đinh Thế Nam, học sinh lớp 10A4 là một thành viên năng nổ của nhóm nhiếp ảnh. Nam chia sẻ: “Trong chuyến đi thực tế, chúng em được cầm máy ảnh chuyên nghiệp và tự tay chụp để có những bức hình đẹp cả về nội dung lẫn hình thức của riêng mình. Em cảm thấy rất hào hứng khi mình có thể sáng tạo theo ý tưởng của cá nhân và chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè trong nhóm”.

Trong khi đó, nhóm mỹ thuật tập trung vào hoạt động ký họa thực tế. Các em mang theo bút chì, than và giấy để nhanh tay ghi lại những khung cảnh đời thường: con đường, hàng cây, mái nhà hay dáng người lao động. Không còn là bài vẽ minh họa trong sách giáo khoa, mỗi nét vẽ lúc này đều gắn với hơi thở cuộc sống.

Em Lầu Thị Mai Hoa, học sinh lớp 10A5, chia sẻ sau buổi ký họa: “Nậm Khẩu Hú vào mùa hoa dã quỳ hiện lên như một khung hình tuyệt đẹp. Khi được trải nghiệm thực tế, được vẽ những gì mình đang nhìn, em thấy yêu hội họa hơn và muốn cố gắng học tốt môn Mỹ thuật”.

Cơ hội để học sinh phát triển toàn diện

Không dừng lại ở việc học nghệ thuật, chuyến đi thực tế còn là dịp để học sinh rèn luyện kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, quản lý thời gian, xử lý tình huống và tự lập. Các em tự tổ chức đội nhóm, phân công nhiệm vụ, hỗ trợ nhau trong từng hoạt động.

Em Lò Đức Anh, học sinh lớp 12C7, Trưởng nhóm và Admin Fanpage của CLB cho biết: “Em phụ trách ghi lại hoạt động của CLB để đăng lên Fanpage. Công việc khá áp lực nhưng cũng rất thú vị. Em phải vừa chụp ảnh, vừa chọn ảnh, viết bài và đăng tin sao cho hấp dẫn. Nhờ đó, em học được cách làm truyền thông cơ bản và nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin.”

Đồng hành cùng học sinh trong chuyến trải nghiệm, cô Lò Thị Hiền chia sẻ: "Mỗi chuyến đi thực tế là một bài học không giáo án. Tôi mong muốn các em không chỉ học vẽ hay chụp ảnh, mà còn học cách quan sát cuộc sống bằng con mắt trân trọng, biết yêu cái đẹp và gìn giữ những giá trị văn hóa”.

Kết thúc chuyến trải nghiệm, học sinh đã cảm nhận được giá trị của việc tích lũy kiến thức, kĩ năng bổ ích thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, hoàn thiện nhân cách. Việc trải nghiệm còn mang ý nghĩa định hướng ngành nghề cho những học sinh có năng khiếu nghệ thuật muốn theo đuổi các trường chuyên nghiệp đào tạo chuyên ngành liên quan đến Mĩ thuật và Nhiếp ảnh.

Ông Vũ Trung Hoàn nhấn mạnh: “Nhà trường luôn quan tâm đến việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Nghệ thuật giúp các em phát triển đời sống tinh thần, nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách. Chúng tôi xác định hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những mục tiêu quan trọng bên cạnh dạy học văn hóa”.

Ngoài ra, CLB Nhiếp ảnh và Mỹ thuật còn có nhóm Thời trang, Thiết kế mỹ thuật sân khấu. Em Trần Thị Huyền Trang, lớp 12C6 đặc biệt yêu thích thời trang, diễn xuất. "Sau những giờ học căng thẳng, em thường xuyên huấn luyện cho các bạn trong nhóm cách tạo dáng trước ống kính, cách catwalk trên sân khấu để có những khuôn hình đẹp nhất" - Huyền Trang bày tỏ.

CLB Nhiếp ảnh - Mỹ thuật của trường Trường PTDTNT THPT tỉnh Điện Biên có 80 thành viên là học sinh ở cả 3 khối 10, 11, 12. Đây là nơi hội tụ những bạn trẻ yêu cái đẹp, có niềm đam mê với nghệ thuật có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính của mình qua từng bức ảnh, nét vẽ, thiết kế.

Bài viết liên quan

Hà Nội thu hồi bằng tốt nghiệp THPT 2025 của một thí sinh do gian lận thi cử

Hà Nội thu hồi bằng tốt nghiệp THPT 2025 của một thí sinh do gian lận thi cử

calendar-icon 05/12/25 08:30
Theo Giáo dục thời đại - Sở GD&ĐT Hà Nội đã có quyết định hủy kết quả thi, thu hồi và hủy bỏ bằng tốt nghiệp THPT 2025 đối với 1 thí sinh vì có hành vi gian lận. Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thông báo quyết định hủy kết quả thi, thu hồi và hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học phổ thông đối với 1 thí sinh sau thông báo của cơ quan an ninh điều tra, Công an thành phố Hà Nội. Cụ thể, quyết định này được ban hành đối với N.V.K., sinh năm 2007, cựu học sinh Trường THPT Đan Phượng, khóa thi ngày 26/6/2025. Trước đó, thí sinh này đã được Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cấp bằng tốt nghiệp THPT có số hiệu: T04742981; số vào sổ cấp bằng: B25/023/013327, ngày cấp 23/9/2025. Theo quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội, lý do thu hồi và hủy bỏ bằng tốt nghiệp THPT là thí sinh N.V.K. sử dụng điện thoại trong phòng thi, có hành vi gian lận trong thi cử; vi phạm quy chế quản lý văn bằng chứng chỉ theo thông báo tại Công văn số 6891 của cơ quan...
Hà Nội đón đoàn học sinh dự thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế chiến thắng trở về

Hà Nội đón đoàn học sinh dự thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế chiến thắng trở về

calendar-icon 05/12/25 08:05
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 4/12, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức gặp mặt, chúc mừng đội tuyển học sinh dự thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2025 trở về từ Liên bang Nga. Báo cáo về thành tích của đoàn, bà Vương Hương Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, trưởng đoàn - cho biết: Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2025 diễn ra từ ngày 23/11 đến ngày 2/12 tại vùng lãnh thổ Sirius, Liên bang Nga với sự tham dự của 122 thí sinh đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tham gia kỳ thi này, đoàn Việt Nam có 6 thành viên, đều là học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Các học sinh phải trải qua 3 bài thi gồm: Thực hành, trắc nghiệm và lý thuyết. Đề thi được thiết kế bởi Ủy ban học thuật quốc tế uy tín gồm các giáo sư, nhà khoa học đầu ngành. Các câu hỏi trong đề thi IJSO được đánh giá cao về yêu cầu suy luận, phân tích, sáng tạo và kỹ năng khoa học. Với sự quyết tâm và nỗ lực cao,...
Kỳ vọng tạo sinh khí mới đào tạo tiến sĩ

Kỳ vọng tạo sinh khí mới đào tạo tiến sĩ

calendar-icon 27/11/25 16:22
Theo Giáo dục thời đại - Những năm qua, giáo dục đại học Việt Nam đã có bước chuyển mình rõ rệt: Quy mô được mở rộng, loại hình và phương thức đào tạo ngày càng đa dạng, nguồn lực xã hội được huy động mạnh mẽ hơn.Hệ thống giáo dục đại học đã cung cấp đội ngũ nhân lực trình độ cao, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh và mở rộng hội nhập quốc tế.Riêng với đào tạo tiến sĩ, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều bước chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng. Đặc biệt, khi Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ theo Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT siết chặt đầu vào, đầu ra và nâng yêu cầu đối với đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, chất lượng đào tạo tiến sĩ đã có chuyển biến rõ rệt.Công tác tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ những năm qua được duy trì ổn định. Các cơ sở giáo dục đại học, trong điều kiện tự chủ, chủ động tổ chức tuyển sinh một hoặc nhiều...