2.000 học sinh TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế

calendar-icon 22/11/25 16:11
Tác giả: Hà An

Theo Giáo dục thời đại - Hơn 2.000 học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad (ELMO), giúp phát huy năng lực tư duy.

Sáng 22/11, tại trường Victoria Nam Sài Gòn (xã Nhà Bè) và Trường Tiểu học Phú Hòa 1 (phường Phú Lợi) diễn ra cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad 2025, với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh tiểu học.

Cuộc thi do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TPHCM) phối hợp với Hội đồng đội TPHCM và Công ty Tudy tổ chức, nhằm mang đến một sân chơi tư duy sáng tạo và chuẩn quốc tế cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Theo ông Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, ELMO 2025 tiếp tục được duy trì với định hướng tạo một sân chơi Toán học và IQ lành mạnh, giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sự tự tin khi tiếp cận các dạng toán quốc tế.

Cuộc thi là cơ hội để học sinh trải nghiệm đề thi song ngữ Việt - Anh được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời khám phá và bồi dưỡng năng khiếu Toán học ngay từ cấp tiểu học. Chương trình cũng góp phần phát hiện, hỗ trợ bồi dưỡng các tài năng trẻ, đồng thời xây dựng tinh thần học tập chủ động, sáng tạo cho học sinh.

Năm nay, ELMO tiếp tục tổ chức cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, chia theo các bảng A, B, C, D và E.

Thí sinh làm bài trực tiếp trên giấy trong 50 phút với tổng cộng 40 câu hỏi, gồm 20 câu Số học, 10 câu Toán có lời văn và 10 câu Toán tư duy - logic. Đề thi được thiết kế theo cấu trúc khoa học, vừa kiểm tra năng lực tính toán, vừa đánh giá khả năng phân tích, suy luận và xử lý tình huống, đảm bảo tính công bằng và trải nghiệm đồng bộ tại tất cả các điểm thi.

Cấu trúc đề thi năm nay tiếp tục khẳng định định hướng phát triển tư duy của ELMO: Không chỉ kiểm tra khả năng tính toán mà còn đòi hỏi học sinh vận dụng suy luận logic, phân tích tình huống và tư duy sáng tạo. Đây là cơ hội để các em làm quen với định dạng đề thi quốc tế, rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và mở rộng phương pháp tiếp cận Toán học từ sớm.

Ông Youngwook Kwon, Tổng Giám đốc Tudy Việt Nam, chia sẻ mong muốn duy trì cuộc thi ELMO tại Việt Nam nhằm tạo ra một sân chơi học thuật lành mạnh và giàu tính thử thách cho học sinh tiểu học.

Ông mong muốn cuộc thi sẽ mang đến cho các em học sinh cơ hội cọ xát với chuẩn quốc tế, từ đó hình thành sự tự tin để bước vào những kỳ thi cấp cao hơn trong tương lai.

Bài viết liên quan

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thay đổi lớn, dừng xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thay đổi lớn, dừng xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

calendar-icon 02/12/25 14:42
Theo Nhân lực Nhân tài Việt - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vẫn được nhiều người biết là một trong những trường có nhiều ngành tuyển sinh khối C00 (Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý). Tuy nhiên, từ kỳ tuyển sinh năm 2026, trường sẽ có thay đổi lớn khi bỏ xét tuyển khối C00 với 15 ngành đào tạo.  Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) vừa thông báo định hướng tuyển sinh năm 2026. Trong đó, hàng loạt điều chỉnh đã được đưa ra mang tính tái cấu trúc, điểm đáng chú ý nhất là trường sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 trong tuyển sinh tốt nghiệp THPT của 15 ngành, tức một nửa tổng số ngành đào tạo. Đáng chú ý ngành Báo chí vốn được xét tuyển với tổ hợp C00 quen thuộc cũng sẽ chuyển thành tổ hợp D01, D14, D15. Trong kế hoạch mới, trường cũng thông báo dự kiến bổ sung mở thêm hai ngành đào tạo mới trong năm nay là Quản trị nhân lực và Truyền thông đa phương tiện, nâng tổng số quy mô đào...
Làm thế nào để sinh viên thấy vui khi đi học?

Làm thế nào để sinh viên thấy vui khi đi học?

calendar-icon 20/11/25 10:38
Theo Giáo dục thời đại - Cách để giúp sinh viên lấy lại sự tự tin, niềm vui đến trường là mô hình tích hợp dữ liệu tinh thần vào thiết kế học tập cá nhân hóa.Lo âu, căng thẳng là tình trạng tâm lý nhiều sinh viên hiện nay gặp phải. Theo một nhóm giảng viên FPT, cách để giúp sinh viên lấy lại sự tự tin, niềm vui khi đến trường, qua đó nâng cao hiệu quả học tập là mô hình tích hợp dữ liệu tinh thần vào thiết kế học tập cá nhân hóa. Mô hình tích hợp dữ liệu tinh thần vào thiết kế học tập cá nhân hoá được thầy Hồ Quang Huy và cô Nguyễn Thị Vân Anh (giảng viên Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, Tập đoàn FPT) nghiên cứu, đưa ra trong diễn đàn giáo dục FPT Educamp 2025 mới đây. Theo mô hình này, sinh viên và giảng viên cùng tham gia vào một cơ chế tương tác hai chiều. Sinh viên được hướng dẫn tự đánh giá mức độ căng thẳng, cảm xúc và động lực của bản thân thông qua các biểu mẫu định kỳ hoặc công...
Hành trình từ bản nghèo đến giảng đường của nữ sinh dân tộc Thái

Hành trình từ bản nghèo đến giảng đường của nữ sinh dân tộc Thái

calendar-icon 05/12/25 09:15
Theo Giáo dục thời đại - Từ bản Cuồi Trá heo hút, nữ sinh Phan Thị Hà (người dân tộc Thái) đã viết nên hành trình vươn lên mạnh mẽ trong học tập và ước mơ gieo chữ. Từ bản làng thiếu chữ đến mái trường thắp lửa Từ vùng biên heo hút xã Hương Bình (trước là xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), nơi chỉ có vài hộ đồng bào dân tộc Thái sinh sống, một cô gái nhỏ đã lặng lẽ viết nên câu chuyện đẹp về nghị lực học tập và khát vọng đổi đời bằng tri thức. Đó là Phan Thị Hà, nữ sinh hiện theo học khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Huế. Sinh ra ở bản Cuồi Trá, nơi thiếu thốn cả vật chất lẫn cơ hội học tập, Hà lớn lên trong gia đình làm nương rẫy quanh năm vất vả. Những ngày bé, để tới được trường tiểu học, em phải dậy từ lúc trời còn mờ sương, men theo con dốc phủ đầy sỏi đá. Nhưng chính những bước chân nhỏ bé trên cung đường ấy lại hình thành trong Hà tinh thần bền bỉ, điều sau...